Đức - Nhật chia sẻ lo ngại chung về Trung Quốc, đồng ý tập trận

13/04/2021 21:07 GMT+7

Các quan chức Đức và Nhật Bản bày tỏ lo ngại chung về hoạt động trên biển gần đây của Trung Quốc và nhất trí sẽ tập trận chung trên biển sắp tới.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer ngày 13.4 có cuộc đối thoại trực tuyến 2+2 với Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi.
Trong cuộc đối thoại, các bộ trưởng đã thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có tình hình an ninh tại Biển Đông và biển Hoa Đông, nhất trí về tầm quan trọng của trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc.
Theo đài NHK, hai bên chia sẻ quan ngại về việc Trung Quốc thông qua luật hải cảnh cho phép lực lượng hải cảnh nước này nổ súng vào tàu nước ngoài ở vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Các bộ trưởng cũng lo ngại về tình hình Hồng Kông và vấn đề nhân quyền tại Tân Cương.
Ngoại trưởng Motegi nói rằng những điều kiện tiên quyết cho hòa bình và ổn định toàn cầu không thể bị coi là điều hiển nhiên nữa, vì những hành động đơn phương thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực.

Tàu chiến Đức sẽ đi qua Biển Đông, thông điệp gì cho Trung Quốc?

Ngoại trưởng Maas nói những mối đe dọa hiện diện ở cả khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương lẫn châu Âu, và Đức cùng Nhật Bản phải giữ liên lạc chặt chẽ với nhau.
Hai bên đồng ý làm việc để đảm bảo khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Hai bên cũng thống nhất gia tăng hợp tác quốc phòng và sẽ tập trận chung trên biển khi tàu chiến Đức được triển khai đến khu vực sắp tới.
Hồi tháng 3, các quan chức Đức cho biết nước này sẽ điều một tàu hộ tống đến châu Á trong tháng 8 và sẽ di chuyển qua Biển Đông trên đường quay về, trở thành tàu chiến đầu tiên của Đức làm điều này từ năm 2002, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.