Đức nghi vấn cáo buộc của Mỹ về nguồn gốc Covid-19

08/05/2020 17:56 GMT+7

Quân đội và giới tình báo Đức được cho là đang nghi vấn về việc Mỹ cáo buộc virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc .

Báo Der Spiegel ngày 8.5 dẫn báo cáo nội bộ được trình lên Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer cho rằng tuyên bố của Mỹ về nguồn gốc của Covid-19 chỉ là hành động có tính toán nhằm phân tán sự chú ý khỏi thất bại của nước này trong việc chống Covid-19. Theo AFP, Bộ Quốc phòng Đức đã từ chối xác nhận sự tồn tại của báo cáo này.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo nói có bằng chứng cho thấy Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Trong cuộc phỏng vấn trên Fox News hôm 6.5, ông Pompeo nói “có bằng chứng cho thấy Covid-19 có khả năng phát ra từ Viện Virus học Vũ Hán”, nhưng ông nhấn mạnh sẽ vui mừng nếu có bằng chứng khác bác bỏ khả năng đó.
Cùng với đó, tờ The Daily Telegraph (Úc) ngày 2.5 dẫn lại tài liệu dài 15 trang của liên minh tình báo “Ngũ Nhãn” (bao gồm Anh, Canada, Mỹ, New Zealand và Úc) kết luận chính quyền Trung Quốc che đậy thông tin ban đầu về đại dịch Covid-19. Tài liệu cho thấy năm quốc gia thành viên liên minh tình báo Ngũ Nhãn có bằng chứng SARS-CoV-2 đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Trọng tâm tái tranh cử của ông Trump: Đổ lỗi cho Trung Quốc, hồi sinh kinh tế

Tuy nhiên, cơ quan tình báo nước ngoài Đức BND thông báo với các nghị sĩ nước này rằng liên minh Ngũ Nhãn đã tuyên bố không biết gì về báo cáo này. Trước đó, truyền thông Úc dẫn nguồn tin từ cộng đồng tình báo nước này khẳng định tài liệu mà The Daily Telegraph không phải do Ngũ Nhãn tổng hợp và thông tin trong đó chủ yếu lấy từ thông tin báo chí.
Tuy giới chức Đức nghi vấn về tuyên bố của Mỹ xung quanh nguồn gốc Covid-19, nhưng vẫn chỉ trích Trung Quốc vì đã làm chậm trễ công tác đối phó dịch Covid-19 trên toàn cầu.
Theo Der Spiegel, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 21.1 đã yêu cầu Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus trì hoãn thông tin về việc Covid-19 lây từ người sang người và chậm tuyên bố đây là đại dịch.
BND đánh giá rằng hành động này của Trung Quốc khiến nỗ lực phòng chống Covid-19 của thế giới bị chậm trễ 4-6 tuần.

Liên minh tình báo Ngũ Nhãn: ít khả năng virus gây Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.