Đức muốn 'làm mới' quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam

21/02/2019 15:35 GMT+7

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhấn mạnh ông sẽ tận dụng cuộc gặp mặt với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh để thảo luận về việc khôi phục mối quan hệ giữa hai nước.

Theo Reuters ngày 21.2, ông Maas đã ra thông báo khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Đức ở Đông Nam Á. Ông cũng ca ngợi Việt Nam vì đã đạt được những tiến bộ quan trọng trong việc mở cửa nền kinh tế và thực hiện nhiều cải cách trong những năm gần đây.
Theo thông báo của Ngoại trưởng Maas, dù có sự khác biệt giữa Đức và Việt Nam trong thời gian qua song Berlin hiện muốn đạt được thỏa thuận nối lại quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.
Đức lâu nay là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu.
Trong thông báo trên, được đưa ra trước cuộc gặp với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Berlin, ông Maas nói “Việt Nam, cũng như Đức, luôn cam kết với chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do. Việt Nam đã tham gia bảo vệ khí hậu cũng như đảm nhận trách nhiệm toàn cầu ngày càng tăng. Đây là những lĩnh vực mà Đức và Việt Nam có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong tương lai”, Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh.
Ông Maas cũng cho hay Đức ủng hộ Việt Nam sớm đạt được thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU).
Đức và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1975 và nâng lên thành quan hệ đối tác chiến lược trong năm 2011.
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đang ở thăm Đức từ ngày 20-21.2 theo lời mời của Ngoại trưởng Maas.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.