Đức lo ngại nạn 'mua bố cho con' để nhập tịch

07/06/2017 12:25 GMT+7

Giới chức Đức lo ngại việc ngày càng nhiều phụ nữ nhập cư mang thai trả tiền cho đàn ông Đức giả làm cha để đạt tiêu chuẩn định cư tại nước này.

Đài RBB (Đức) phản ánh có đến 700 trường hợp thuê người làm cha ở thủ đô Berlin. “Nhưng vẫn còn có nhiều trường hợp chưa được ghi nhận”, Ole Schröder, một quan chức cấp cao Bộ Nội vụ, cho hay.
Theo RBB, số lượng đơn xin tị nạn, định cư ở Đức của phụ nữ đang mang thai từ châu Phi, Đông Âu và cả Việt Nam đang gia tăng trong thời gian gần đây.
Một số phụ nữ nhập cư giấu tên tiết lộ họ đã chi cho các ông bố giả và người trung gian trên 5.000 USD.
Công tố viên Martin Steltner ở Berlin cho biết có nhiều dấu hiệu cho thấy vấn đề này đang ngày càng nghiêm trong, chẳng hạn có trường hợp một người đàn ông khai báo là cha của 10 đứa trẻ.
Các vị "bố giả" như vậy hiếm khi hỗ trợ tài chính cho trẻ, vì chính bản thân họ cũng đang thuộc diện nghèo, phải nhận trợ cấp xã hội. Trong một số trường hợp, người giả làm cha có tiền án tiền án tiền sự.
Sau khi nhận được xác nhận có cha là người Đức, đứa bé chính thức trở thành công dân Đức và người mẹ có quyền ở lại nước này.
Tòa án Hiến pháp Đức năm 2013 từng ra phán quyết rằng kể cả trong trường hợp có nghi vấn trong hồ sơ xin định cư thì cũng không nên truy cứu mối quan hệ cha-con do lo ngại đứa trẻ không nơi nương tựa, không được pháp luật hỗ trợ.
Thông thường, người đến từ các khu vực xung đột dễ xin định cư tại Đức hơn là người muốn ở lại Đức vì lý do kinh tế.
Tuy nhiên, chính phủ Đức cũng đã bắt đầu siết chặt luật liên quan đến tị nạn kể từ khi làn sóng trên 800.000 người di cư ồ ạt đến nước này, đa phần là từ Syria, Iraq và Afghanistan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.