Đức kêu gọi NATO xem xét yếu tố Trung Quốc khi cải cách

Văn Khoa
Văn Khoa
03/12/2020 18:58 GMT+7

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas mới đây cho rằng việc thay đổi cán cân quyền lực, kể cả tình trạng Trung Quốc trỗi dậy như một “thế lực quân sự toàn cầu”, phải là một phần trong tư duy cải cách của NATO.

Ông Maas đưa ra lời kêu gọi trên 2 ngày sau hội nghị trực tuyến của ngoại trưởng các nước thuộc NATO, với 30 quốc gia thành viên, theo Đài DW. Tham gia hội nghị có ngoại trưởng của các quốc gia đối tác khu vực như Úc, New Zealand, Nhật Bản và Hàn Quốc.
“Chúng ta phải tìm ra cách tiếp cận toàn diện liên quan Trung Quốc. Sẽ có cơ hội cho chúng ta sử dụng…”, ông Maas nhấn mạnh, cho rằng NATO cần chuẩn bị đối phó những thách thức trong vài thập niên tới.

[VIDEO] "NATO chết não" vẫn kết thúc hội nghị thượng đỉnh trong lạc quan

Một báo cáo dài 67 trang trình cho cho các bộ trưởng NATO hôm 1.12 cũng đã kêu gọi NATO “thích nghi” với sự trỗi dậy của Trung Quốc”. Báo cáo còn đề xuất liên minh củng cố mối quan hệ với các quốc gia không thuộc NATO như Úc và tập trung nhiều hơn vào năng lực răn đe trong không gian vì Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển trong lĩnh vực này. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết sự trỗi dậy của Trung Quốc đặt ra "những thách thức quan trọng đối với an ninh".
Dựa vào các phản ứng, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg được cho là sẽ soạn thảo kế hoạch hành động để có thể được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh của khối vào quý 2 của năm 2021.
Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 1.12 cho biết Bắc Kinh hy vọng NATO sẽ có quan điểm đúng đắn về nước này và Bắc Kinh sẵn sàng đối thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.