Đức kêu gọi giới truyền thông giao ‘Hồ sơ Panama’ gốc

11/04/2016 10:34 GMT+7

Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas kêu gọi giới truyền thông bàn giao “Hồ sơ Panama” gốc để hỗ trợ nhà chức trách điều tra các nghi án trốn thuế.

Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas kêu gọi giới truyền thông bàn giao “Hồ sơ Panama” gốc để hỗ trợ nhà chức trách điều tra các nghi án trốn thuế.

Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas lạc quan về việc giới truyền thông có thể cung cấp những thông tin có giá trị về hồ sơ Panama cho cơ quan điều tra - Ảnh: ReutersBộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas lạc quan về việc giới truyền thông có thể cung cấp những thông tin có giá trị về hồ sơ Panama cho cơ quan điều tra - Ảnh: Reuters
Những thông tin chấn động từ hơn 11,5 triệu trang tài liệu được gọi là “Hồ sơ Panama” - chứa đựng thông tin hoạt động chi tiết của Hãng luật Mossack Fonseca (trụ sở ở Panama) trong suốt 40 năm - đã khiến chính phủ nhiều nước phải vào cuộc điều tra, theo Reuters.
Trả lời tờ Tagesspiegel (Đức) ngày 10.4, Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas nói những nhà điều tra chống trốn thuế và luật sư ở Đức đang thu thập chứng cứ liên quan đến "Hồ sơ Panama" và nhiều cuộc điều tra đang diễn ra.
“Những tài liệu quan trọng nếu được giao ra cho cơ quan điều tra sẽ giúp mang những đối tượng trốn thuế ra tòa”, ông Maas nói.
Bộ trưởng Tư pháp Đức cho biết ông rất lạc quan về việc giới truyền thông có thể cung cấp “những thông tin có giá trị” cho cơ quan điều tra.
Trước đó, ngày 8.4, một người phát ngôn của Bộ Tài chính Đức cho hay chính phủ nắm thông tin rằng nhiều cơ quan truyền thông không muốn bàn giao "Hồ sơ Panama" gốc và họ có quyền làm vậy.
Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble ngày 10.4 đã công bố kế hoạch chống lại nạn trốn thuế, bao gồm tạo ra một mạng lưới đăng ký thuế quốc tế nhằm nắm được danh sách những người chủ thật sự của các công ty nước ngoài.
"Hồ sơ Panama" do Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) công bố. "Hồ sơ Panama" cho thấy ít nhất 12 đương kim hoặc cựu nguyên thủ quốc gia cùng người thân, hàng chục chính khách, tỉ phú và người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực đã trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua Mossack Fonseca để lập vô số công ty, phần lớn bị nghi ngờ là công ty “ma” nhằm che giấu tài sản, trốn thuế, rửa tiền hoặc che giấu những hành vi phạm tội khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.