Đức Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố từ chức

11/02/2013 19:30 GMT+7

(TNO) Ngày 11.2, Đức Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố ông sẽ từ chức vào ngày 28.2 bởi vì không đủ sức khỏe để đảm đương chức vụ.

(TNO) Ngày 11.2, Đức Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố ông sẽ từ chức vào ngày 28.2 bởi vì không đủ sức khỏe để đảm đương chức vụ.

Đức Giáo hoàng tuyên bố quyết định từ nhiệm bằng tiếng Latin trong một cuộc họp tại Vatican, theo tin tức từ AFP.

“Sau nhiều lần xem xét lương tâm chính mình trước Chúa, tôi chắc chắn rằng sức khỏe tôi đã yếu đi do tuổi tác nên không còn phù hợp để đảm nhiệm chức vụ được ủy thác”, Giáo hoàng Benedict XVI phát biểu trong cuộc họp .

Giáo hoàng Benedict XVI cho biết quyết định từ chức của ông là một quyết định rất quan trọng cho tòa thánh Vatican. Tòa thánh Vatican khẳng định quyết định từ chức của giáo hoàng là tự nguyện do sức khỏe.

Vị Hồng y người Đức Joseph Ratzinger chuyên về thần học trở thành Giáo hoàng Benedict XVI hồi tháng 4.2005, sau khi Giáo hoàng John Paul II qua đời.

Giáo hoàng Benedict XVI từng hé lộ trong một quyển sách hồi xuất bản 2010 rằng ông sẽ từ chức vì không thể đảm đương chức vụ này nữa.

Tòa thánh Vatican cho biết quyết định từ chức sẽ khiến vị trí Giáo hoàng bị bỏ trống cho tới khi một vị tân giáo hoàng được bầu chọn, dự kiến vào tháng 3.2013 tới.

Trong lịch sử Công giáo, chỉ có Giáo hoàng Celestine V từ chức vào năm 1296 vài tháng trước khi nhậm chức vì lý do sức khỏe và muốn có một sống đơn giản hơn.

Theo tờ Telegraph, sức khỏe của Giáo hoàng Benedict XVI có phần giảm sút đi nhiều kể từ khi bị đột quỵ hồi năm 1991. Kể từ 8.2006, ông thường xuyên đi khám bệnh tim, và từng nhập viện cấp cứu do té ngã và gãy cổ tay. 

Hồi lễ Phục sinh năm 2012, báo chí thế giới nhận định rằng Giáo hoàng Benedict XVI trông rất mệt mỏi do chuyến công du kéo dài đến Mexico và Cuba.

Anh trai của Giáo hoàng Benedict XVI, ông Georg Ratzinger (89 tuổi), cho biết em trai ông được bác sĩ khuyên không nên công du nước ngoài và cân nhắc việc từ chức từ nhiều tháng trước.

Ông Georg Ratzinger cho biết thêm Giáo hoàng Benedict XVI đã gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và việc từ chức của ông cũng chỉ là một phần của tự nhiên, “ở tuổi này em trai tôi cần được nghỉ ngơi”.

Hồi tối qua 10.2, theo AFP, bác sĩ cho biết Giáo hoàng Benedict XVI không còn đủ sức khỏe để công du nước ngoài, và đây cũng chính là thời điểm ông bắt đầu nghĩ đến việc từ chức.


 Ảnh chụp Giáo hoàng Benedict XVI cùng thư ký hồi tháng 2.2013 ở Rome, Ý
- Ảnh: Reuters

 
Ảnh chụp Giáo hoàng Benedict XVI đọc kinh hồi tháng 2.2013 ở Rome, Ý
- Ảnh: Reuters
 

 
Giáo hoàng Benedict XVI xuất hiện trước công chúng tại ban công Tòa thánh Vatican ngày 19.5.2005 sau khi nhậm chức - Ảnh: Reuters


Bản thông cáo của Vatican bằng tiếng Latin về việc Giáo hoàng Benedict XVI sẽ từ chức, công bố ngày 11.2.2013 - Ảnh: Reuters

Các lãnh đạo thế giới đã gửi công điện đến Tòa thánh Vatican bày tỏ lòng tôn kính đối với Giáo hoàng Benedict XVI khi đưa ra một quyết định từ chức khó khăn.

Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel đều cho rằng quyết định của Giáo hoàng Benedict XVI là “đáng kính trọng”, và bày tỏ lòng kính trọng ông trong 8 năm lãnh đạo Vatican.

Thủ tướng Ý Mario Monti cho biết ông hoàn toàn sốc khi nghe tin Giáo hoàng Benedict XVI từ chức.

Roma ngỡ ngàng vì lời tuyên bố từ chức của Giáo hoàng Benedict XVI

Theo Đài Vatican, trong công nghị lúc 11 giờ sáng hôm nay, 11.2, trước sự hiện diện của các Hồng y và giám mục, Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố:

”Sau khi nhiều lần xét mình trước mặt Thiên Chúa, tôi đã đi tới sự chắc chắn rằng sức lực của tôi, vì tuổi cao, không còn thích hợp nữa để thi hành sứ vụ Phêrô một cách thích đáng nữa. Tôi ý thức rõ sứ vụ này, do yếu tính thiêng liêng, phải được chu toàn không những bằng hoạt động và bằng lời nói, những còn bằng đau khổ và cầu nguyện. Tuy nhiên, trong thế giới ngày nay, đang chịu những biến chuyển mau lẹ và bị dao động vì những vấn đề có tầm quan trọng lớn đối với đời sống đức tin, để cai quản con thuyền của Thánh Phêrô và loan báo Tin Mừng, cần có nghị lực cả thể xác lẫn tâm hồn, nghị lực mà trong những tháng gần đây bị suy giảm nơi tôi đến độ tôi phải nhìn nhận mình không có khả năng thi hành tốt sứ mạng đã được trao phó cho tôi. Vì thế, với ý thức rõ ràng về hành vi hệ trọng này, với tự do hoàn toàn, tôi tuyên bố từ bỏ sứ vụ Giám mục Roma, người kế vị Thánh Phêrô, được ủy thác cho tôi do tay các Hồng y ngày 19.4.2005, để từ ngày 28.2.2013 sắp tới, Tòa Roma, Tòa Thánh Phêrô sẽ trống tòa từ lúc 20 giờ và những ai có thẩm quyền cần phải triệu tập Mật nghị Hồng y để bầu vị Giáo hoàng mới”.

Cũng theo Đài Vatican, Giáo triều Roma ngỡ ngàng vì lời tuyên bố từ chức của Đức Giáo hoàng Benedict XVI. Trong cuộc họp báo trưa ngày 11.2, cha Lombardi cho biết sau khi Tòa Thánh bắt đầu trống tòa, tức là từ 20 giờ ngày 28.2.2013, Giáo hoàng Benedict XVI sẽ di chuyển ra dinh thự Castel Gandolfo, trong khi chờ đợi Nữ Đan viện chiêm niệm ở Nội thành Vatican được sửa chữa xong và ngài sẽ cư ngụ tại đó.

Về việc cai quản Tòa Thánh sau khi trống tòa, đã có Tông hiến được Giáo hoàng John Paul II công bố về vấn đề này. Các Hồng y sẽ được triệu tập về Roma để tiến hành việc bầu cử Giáo hoàng mới. Lần này sẽ mau lẹ hơn vì không có chương trình 9 ngày lễ an táng Đức Cố Giáo hoàng. Việc bầu cử có thể tiến hành trong tháng 3.2013 và trước lễ Phục sinh có thể Giáo hội sẽ có vị Giáo hoàng mới.

Duy Phúc

>> Kẻ bắn Giáo hoàng năm 1981 đổ thừa Iran
>> Giáo hoàng Benedict XVI bác bỏ tin đồn tận thế
>> Vatican bắt phụ tá của giáo hoàng
>> Giáo hoàng Benedict XVI tấn phong 22 tân hồng y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.