Đức: EU có thể không phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ

17/07/2018 17:12 GMT+7

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 16.7 tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) “có thể không còn phụ thuộc hoàn toàn vào Nhà Trắng”.

Ngoại trưởng Maas đưa ra tuyên bố trên vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả EU là “kẻ thù” lợi dụng Mỹ trong thương mại và NATO, cùng thời điểm diễn ra cuộc gặp đỉnh giữa ông chủ Nhà Trắng và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Helsinki của Phần Lan, theo CNN.
Bình luận về tuyên bố của Tổng thống Trump, ông Maas cho hay mối quan hệ giữa Mỹ và EU phải thay đổi, điều này chỉ có thể thực hiện với một “châu Âu đoàn kết”.
“Chúng ta có thể không còn phụ thuộc hoàn toàn vào Nhà Trắng”, ông Maas nhấn mạnh.
Ngoại trưởng Maas đồng thời kêu gọi châu Âu nên tránh bị chia rẽ trước những tuyên bố và bình luận chỉ trích EU của Tổng thống Trump trên Twitter, mà theo ông là “vô lý’.
Trước đó, hồi tháng 5, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã đưa ra tuyên bố tương tự Ngoại trưởng Maas, nhưng không nêu đích danh Mỹ sau khi Tổng thống Trump trong thượng đỉnh G7 chỉ trích các đồng minh châu Âu đóng góp không cân xứng vào ngân sách phòng vệ chung của NATO.
Tại thượng đỉnh NATO hồi tuần rồi, Tổng thống Trump cũng đã nhắc lại lời chỉ trích các đồng minh châu Âu và đề xuất các nước thành viên nên tăng ngân sách quốc phòng từ 2% theo thỏa thuận hiện nay lên mức 4% trên tổng GDP, dù đa số vẫn chưa đạt được mức ban đầu.
Mối quan hệ Mỹ-Đức trở nên xấu đi sau khi Tổng thống Trump cáo buộc Berlin là “tù nhân của Moscow” vì mua khí đốt từ Nga ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO.
[VIDEO] Mỹ kêu gọi NATO tăng cường sức mạnh chống lại Nga
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.