Đức có thể điều chiến hạm đến Nhật Bản

26/01/2021 06:43 GMT+7

Chính phủ Đức đang cân nhắc điều động một tàu hộ vệ đến Nhật Bản, được xem là động thái nhằm đối phó các hành vi của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tờ Nikkei Asia ngày 25.1 dẫn lời ông Thomas Silberhorn, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Đức, cho hay: “Chúng tôi hy vọng sẽ ra khơi vào mùa hè này. Chúng tôi chưa quyết định chi tiết nhưng đang xem xét điều tàu đến Nhật Bản”.
Dù ông Silberhorn nhấn mạnh rằng kế hoạch này “không nhằm vào bất kỳ ai”, nhưng có vẻ như Berlin đã nghĩ đến chính sách “bành trướng” của Trung Quốc, theo tờ Nikkei Asia.
Chính phủ Đức cuối năm ngoái công bố chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương mới và đang xem xét các chính sách dựa theo chiến lược này, bao gồm cả cách tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc.
Theo các nguồn tin từ chính phủ Đức, một tàu hộ vệ đóng ở miền bắc nước Đức sẽ được điều động tới Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và sẽ cập cảng tại Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác.
Tàu hộ vệ này dự kiến tiếp liệu và tham gia tập trận tại một số vùng lãnh thổ của Pháp trong khu vực. Ngoài ra, chính phủ Đức cũng đang lên kế hoạch cho tàu di chuyển qua Biển Đông, theo Nikkei Asia.
Đức lâu nay thường thận trọng về việc triển khai quân đội ngoài châu Âu, trong khi châu Á vốn không phải là khu vực nước này có lợi ích truyền thống.
Thế nhưng, Đức đang tìm cách thể hiện sẵn sàng duy trì trật tự thế giới vì mối quan tâm ngày càng tăng đối với an ninh Đông Á.

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Trump hiệu quả ra sao?

Trong khi phụ thuộc Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, các nước châu Âu cũng đang bắt đầu duy trì khoảng cách về mặt chính trị.
Việc điều động hải quân Đức đến châu Á được xem là thay đổi lớn trong chính sách của châu Âu đối với châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.