Đức chỉ còn vỏn vẹn 4 chiếc Eurofighter Typhoon sẵn sàng chiến đấu

03/05/2018 18:30 GMT+7

Trong số 128 tiêm kích đa nhiệm Eurofighter Typhoon của không quân Đức, chỉ còn vài chiếc sẵn sàng xuất kích cho các sứ mệnh tác chiến trên thực tế, một phần vì thiếu tên lửa, theo tạp chí Đức Spiegel .

Theo Spiegel hôm 2.5, vấn đề nằm ở một thiết bị quan trọng được lắp trên cánh của hầu hết máy bay trong phi đội của không quân Đức.
Thiết bị, tên chính xác là Hệ thống hỗ trợ phòng thủ (DASS), được thiết kế để phát hiện các vụ tấn công tên lửa nhằm vào máy bay và cảnh báo phi công. Nó cũng đóng vai trò thả pháo sáng hoặc mảnh vụn kim loại nhằm đánh lạc hướng tên lửa dẫn đường bằng radar, và có thêm chức năng cảnh báo bằng laser.
Cách đây nửa năm, các chuyên viên kỹ thuật phát hiện những thiết bị này không được làm nguội đúng cách, gây tổn hại nghiêm trọng đến năng lực của chúng.
DASS được cho là bộ phận cực kỳ quan trọng, đảm bảo sự sống còn của phi công và phải được kích hoạt trong mọi sứ mệnh. Vì vậy, số lượng chiến đấu cơ sẵn sàng xung trận của không quân Đức giảm mạnh.
Trong khi đó, việc thay thế các bộ phận bị hỏng lại vấp phải thách thức vì linh kiện cần thay thế hiện không có sẵn sau khi nhà sản xuất được bán cho một công ty khác.
Bên cạnh đó, các tên lửa không đối không tương thích với dòng tiêm kích Eurofighter cũng bị thiếu hàng, trong khi không quân Đức lại không thể nhanh chóng trang bị số lượng cần thiết cho các phi đội của nước này.
Hậu quả là chỉ có 4 chiếc trong toàn bộ phi đội có thể được triển khai vào thời điểm hiện tại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.