Đức chế tạo thành công máy biến nước thành nhiên liệu

02/12/2014 18:00 GMT+7

(TNO) Các kỹ sư hóa Đức đã chế tạo thành công một thiết bị có khả năng biển đổi nước thành nhiên liệu lỏng, theo đài RT (Nga).

 

RT dẫn thông báo của hãng Sunfire GmbH (Đức) cho biết đã phát triển được một thiết bị có khả năng tổng hợp nhiên liệu từ nước và carbon dioxide.

“Tôi gọi đây là một phép lạ vì nó hoàn toàn thay đổi cách thức chúng ta sản xuất nhiêu liệu cho xe hơi, máy bay và thay đổi cả ngành công nghiệp hóa học”, Nils Aldag, giám đốc tài chính và là nhà đồng sáng lập Sunfire GmbH cho hay.

Sunfire GmbH, có trụ sở đặt tại miền đông nước Đức, kỳ vọng công nghệ này sẽ tạo ra một tác động lớn đến thị trường nhiên liệu thế giới trong tương lai.

Thiết bị chạy bằng điện nói trên áp dụng phương pháp mang tên Tổng hợp Fischer-Tropsch, được phát triển lần đầu tiên bởi 2 nhà hóa học Đức Franz Fischer và Hans Tropsch hồi năm 1925.

Phản ứng Fischer-Tropsch (F-T) dùng điện phân để biến  khí không màu, không mùi carbon dioxide (CO2) chiết xuất từ nước và khí hydro (H2) lấy từ hơi nước thành nhiên liệu lỏng như dầu diesel, dầu kerosene dành cho máy bay và các sp hóa học khác.

Quá trình biến đổi này diễn ra trong một loạt các lò phản ứng ở nhiệt độ từ 150 đến 300 độ C.


Đồ họa quy trình tạo nhiên liệu từ nước trên trang tin công nghệ CNet (Mỹ)

Tuy nhiên, công nghệ xăng F-T “sẽ luôn luôn đắt đỏ hơn” so với việc tạo nhiên liệu hydrocarbon dạng lỏng thông thường, vốn được sản xuất từ dầu thô, ông Aldag cho hay.

Công nghệ mới giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển dầu thô và chi phí cho các hệ thống cơ sở hạ tầng tốn kém, theo RT. “Bạn có thể sản xuất ra nhiên liệu ngay tại nơi bạn muốn sử dụng chúng”, ông Aldag nhấn mạnh.

Thiết bị tạo nhiên liệu từ nước của Sunfire GmbH cho đến thời điểm hiện tại chỉ có mục đích trưng bày và để chứng minh tính khả thi (sản lượng khoảng 1 thùng nhiên liệu/ngày), trang tin công nghệ CNet (Mỹ) cho biết.

Đài phát thanh Nga nói rằng Lầu Năm Góc hiện đã nghiên cứu về cách chế tạo nhiên liệu theo hướng nói trên. Quân đội Mỹ đã chi 40 USD/lít cho loại nhiên liệu dành cho máy bay làm từ tảo. Giá của loại nhiên liệu thông thường cho máy bay quân sự Mỹ ở mức khoảng 1 USD/lít.


Ảnh thiết bị biến nước thành nhiên liệu của Đức trên trang web của trang tin công nghệ CNet (Mỹ)

Mặc dù mức giá 40 USD/lít có vẻ quá cao, Mỹ đã phải chi một khoản tiền rất lớn cho việc vận chuyển nhiên liệu trong chiến dịch kéo dài 13 năm tại Afghanistan. Theo ước tính của quân đội Mỹ, chi phí vận chuyển nhiên liệu đến các căn cứ vùng xa xôi hẻo lánh là khoảng 106 USD/lít.

Hãng Sunfire tin rằng công nghệ tạo nhiên liệu từ nước sẽ còn được cải tiến và họ hi vọng tung ra bán trước năm 2016 sau khi có được giấy phép.

Hoàng Uy

>> Apple Watch, gậy tự sướng vào top 25 phát minh hay nhất năm 2014
>> Phát minh mới trong lĩnh vực kiến trúc và nghe nhìn
>> 10 phát minh khoa học - công nghệ ấn tượng
>> Nhận giải thưởng 50.000 USD nhờ phát minh "sạc siêu tốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.