Đức cảnh báo nguy cơ tấn công bằng chất cực độc ricin

20/06/2018 20:06 GMT+7

Cơ quan tình báo nội địa Đức BfV cảnh báo nguy cơ các phần tử Hồi giáo cực đoan có thể tiến hành tấn công bằng những chất độc cực mạnh như ricin bất cứ lúc nào.

Cảnh báo được đưa ra sau khi cảnh sát bắt giữ thanh niên 29 tuổi gốc Tunisia tên Sief Allah Hammami ở thành phố Cologne bị tình nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố và dùng ricin để làm vũ khí, theo Reuters.
Một nguồn tin của BfV cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từng thử nghiệm và sản xuất ricin.
Theo nguồn tin, IS thậm chí còn soạn tài liệu hướng dẫn điều chế ricin để phân phát cho những phần tử trung thành với tổ chức này.
Ricin là chất độc cực mạnh chiết xuất từ hạt của cây thầu dầu, một trong số những loại vũ khí nguy hiểm nhất đối với con người. Hít hoặc nuốt phải ricin có thể dẫn suy đa tạng, tử vong và không có thuốc giải. Mỹ từng dùng ricin để phát triển vũ khí sinh học thời Thế chiến 1.
Vợ của Hammami là công dân Đức cũng đã bị bắt và cảnh sát đã phát hiện một số lượng lớn ricin cùng thuốc nổ trong căn hộ hai người này sinh sống tại Cologne.
Ông Holger Muench, người đứng đầu văn phòng cảnh sát hình sự liên bang Đức cho biết hai đối tượng chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc tấn công khủng bố bằng “bom sinh hóa”.
Theo nhật báo Bild, tình báo Mỹ đã cung cấp thông tin cho phía Đức sau khi phát hiện Hammami mua nhiều hạt thầu dầu trên mạng. Đây được cho là lần đầu tiên một phần tử Hồi giáo cực đoan ở châu Âu điều chế thành công ricin. Hammami bị tình nghi làm theo sách hướng dẫn điều chế ricin của IS.
Cảnh sát Đức chưa công bố động cơ và mục tiêu tấn công của Hammami. Hiện cũng chưa rõ liệu rằng người này có phân phối ricin cho đối tượng khác hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.