Đức cảnh báo nguy cơ bị tấn công khủng bố như ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ

03/07/2016 11:01 GMT+7

Những cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ngay tại các thành phố lớn như Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có thể xảy ra đối với Đức, người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Đức thừa nhận.

“Chúng tôi không thể loại trừ nguy cơ những vụ tấn công theo kiểu ở Istanbul cũng xảy ra ở đất nước này”. Reuters ngày 2.7 dẫn lời ông Hans-Georg Maassen, người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Đức (BfV), nói với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung.

Ngày 29.6 qua, một vụ xả súng và đánh bom liều chết ở sân bay Ataturk tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) làm chết 44 người. Các vụ tấn công này, được tiến hành tại các thành phố lớn và khu vực đông đúc ở châu Âu, là kiểu hoạt động thường thấy của các thành viên tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ông Hans-Georg Maassen cho rằng các chiến dịch quân sự nhằm vào IS không khiến những tay súng của tổ chức này chùn bước. Ngược lại, IS sẽ thực hiện tiếp tục các cuộc tấn công tại châu Âu, vì đây là kiểu phản ứng hiệu quả để đe dọa người dân cũng như gửi thông điệp cho những tay súng khác rằng IS vẫn tồn tại, theo Reuters.

Istanbul là thành phố hứng chịu nhiều đợt tấn công trong thời gian qua, cùng với đó là những vụ khủng bố tại Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ). Điều này dẫn tới mối lo rằng các nước châu Âu khác cũng đối diện nguy cơ an ninh tương tự, khi chính phủ các nước này cũng tham gia chống IS tại Syria và Iraq.

Camera ghi lại hình ảnh một người bị cho là nghi phạm vụ đánh bom nhà ga sân bay Ataturk ở Istanbul ngày 28.6. Các kiểu tấn công nhỏ lẻ, liều chết kiểu này có thể xảy ra ở bất cứ đâu, và là mối lo cho các nước châu Âu Reuters

Một cuộc khảo sát do hãng Emnid thực hiện cho tờ Bild gần đây cho thấy có tới 62% người Đức lo sợ về một cuộc tấn công theo kiểu Istanbul hoặc Brussels sẽ xảy ra tại một sân bay nào đó ở Đức, trong khi 33% loại bỏ khả năng này. Khoảng 57% trong số 502 người được hỏi đã kêu gọi thắt chặt an ninh trước các nhà ga ở sân bay của Đức, còn 39% nói rằng họ không muốn thế, Reuters cho biết.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 2.7 nói rằng có khoảng 20 tay súng IS đang bị giam giữ, nghi ngờ liên quan tới vụ đánh bom tại nhà ga sân bay Ataturk ở Istanbul đêm 28.6 qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.