Đức cân nhắc ngừng bán vũ khí cho Ai Cập

19/08/2013 12:45 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, ngày 18.8 cho biết việc ngừng bán vũ khí cho Ai Cập sẽ là biện pháp tốt nhất để gây áp lực cho nước này nhằm kết thúc những vụ bạo lực đẫm máu.

(TNO) Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, ngày 18.8 cho biết việc ngừng bán vũ khí cho Ai Cập sẽ là biện pháp tốt nhất để gây áp lực cho nước này nhằm kết thúc những vụ bạo lực đẫm máu.

Trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Đức ZDF, bà Merkel cho rằng chính phủ Đức đang cân nhắc ngừng xuất khẩu vũ khí cho Ai Cập, theo AFP.

Bà Merkel mô tả tình hình bạo lực, bất ổn chính trị ở Ai Cập hiện tại là “đáng lo ngại” và sẽ có một cuộc hội đàm cấp cao giữa các Bộ trưởng các nước thành viên Liên minh châu u (EU) trong vài ngày tới để đánh giá tình hình.

Các nhà ngoại giao EU dự kiến sẽ tổ chức các buổi hội đàm khẩn cấp ở Brussels (Bỉ) về tình hình bạo lực ở Ai Cập vào ngày 19.8, theo AFP.

Trên 830 người đã thiệt mạng sau những vụ đụng độ đẫm máu giữa quân đội, cảnh sát và những người biểu tình ủng hộ Tổng thống vừa bị phế truất Mohamed Morsi trong tuần qua. Những người biểu tình đề nghị phục chức cho ông Morsi (đang bị giam giữ tại một địa điểm bí mật).

Bộ Ngoại giao và Bộ Kinh tế Đức hôm 17.8 cho rằng chính phủ Đức đã “đóng băng” tất cả những quyết định xuất khẩu vũ khí cho Ai Cập.

Các lãnh đạo EU ngày 18.8 lên tiếng cảnh báo rằng EU sẵn sàng xem xét lại quan hệ với Ai Cập nếu nước này không chấm dứt tình trạng bạo lực hiện tại.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon ngày 17.8 lên tiếng kêu gọi các bên chấm dứt bạo lực đẫm máu tại Ai Cập.

Quân đội Ai Cập đã phế truất ông Morsi trong một cuộc đảo chính hồi tháng 7.2013 sau hàng loạt những cuộc biểu tình chống chính phủ Ai Cập.

Phúc Duy

>> Bất ổn và bạo lực vẫn đe dọa Ai Cập
>> Tổng thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Ai Cập
>> Ai Cập tiếp tục chìm trong bạo lực
>> Ai Cập bắt hơn 1.000 thành viên Huynh đệ Hồi giáo
>> Ai Cập tố cáo Huynh đệ Hồi giáo là khủng bố
>> Ai Cập lại bùng phát bạo lực, 50 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.