Đức bỏ luật 'phạm thượng' lãnh đạo nước ngoài

26/01/2017 12:00 GMT+7

Đức đã thông qua việc bỏ điều luật bảo vệ các nguyên thủ và lãnh đạo nước ngoài trước những hành vi lăng mạ, sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kiện bất thành một người nổi tiếng ở Đức.

Nội các của Thủ tướng Angela Merkel ngày 25.1 đã quyết định loại bỏ một điều luật hình sự hiếm khi áp dụng từ ngày 1.1.2018.
“Ý tưởng về việc khép tội “phạm thượng” tại Đức đã xuất hiện từ xa xưa, không còn phù hợp với bộ luật hình sự ngày nay”, theo tờ Deutsche Welle ngày 26.1 dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Heiko Maas. “Quy định này quá cổ lổ và không cần thiết”, ông nhấn mạnh.
Ông Maas cho hay tất nhiên các nguyên thủ và lãnh đạo các nước vẫn có thể bảo vệ danh tiếng của mình trước hành vi vu khống và phỉ báng, nhưng không được ưu tiên so với công dân Đức.
Sự khác biệt giữa luật cũ và phiên bản điều chỉnh là lăng nhục nguyên thủ trước đây có thể lãnh án ở mức 3 năm tù giam thì nay việc xúc phạm hoặc bôi nhọ chỉ có thể lãnh án tối đa 1 năm tù hoặc nộp phạt.
Quyết định trên được áp dụng sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào năm 2016 yêu cầu chính quyền Berlin điều tra vụ người nổi tiếng trên truyền hình là Jan Böhmermann có hành vi “phạm thượng” lãnh đạo.
Thủ tướng Angela Merkel đồng ý với yêu cầu trên, dù sau đó giới chức công tố từ bỏ vụ kiện vào tháng 11.2016 vì không có chứng cứ cho thấy ông Böhmermann từng phỉ báng ông Erdogan.
Dù vậy, vụ việc cũng gây tổn hại quan hệ ngoại giao Berlin-Ankara vào thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò trung tâm trong kế hoạch của EU nhằm ngăn cản làn sóng dân nhập cư đổ về từ Trung Đông và châu Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.