Đức bị kiện về cáo buộc diệt chủng

07/01/2017 11:00 GMT+7

Theo The Guardian ngày 6.1, nhóm hậu duệ của cộng đồng người Herero và Nama đang sống tại Mỹ vừa nộp đơn ra tòa án New York kiện Đức đòi bồi thường về “hành vi diệt chủng” nhằm vào sắc tộc này hồi đầu thế kỷ 20.

Đơn kiện cáo buộc Đức đã gây ra cái chết của hơn 100.000 người Herero và Nama tại Namibia trong thời kỳ nước này còn là thuộc địa của Berlin.
Hồi tháng 7.2016, Đức đã thừa nhận những gì đã xảy ra trong quá khứ, đồng thời đang thương thảo về xin lỗi và bồi thường. Tuy nhiên các nguyên đơn tuyên bố phía Berlin chỉ dàn xếp riêng với chính phủ Namibia chứ không đoái hoài đến hậu duệ của các nạn nhân.
“Các bên không thể thương thảo mà không có sự tham gia của đại diện các nạn nhân trực tiếp trong tội ác năm xưa”, tờ The Guardian dẫn lời luật sư Ken McCallion tuyên bố.
Theo tài liệu lịch sử, trong giai đoạn 1904 - 1908, Đức đã tiến hành nhiều trận tàn sát, bắt bớ, tra tấn thảm khốc để dập tắt cuộc nổi dậy của người Herero và Nama tại Namibia. Nhiều sử gia xem đây là cuộc diệt chủng đầu tiên của thế kỷ 20.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.