Đức bắt thanh niên ăn tối với thủ phạm tấn công Berlin

05/01/2017 11:02 GMT+7

Cảnh sát Đức đã bắt một thanh niên bị phát hiện ăn tối với Anis Amri ngay trước đêm Amri lái xe tải đâm vào chợ Giáng sinh ở Berlin làm 19 người thiệt mạng. Hai người đã bàn bạc gì đó rất lâu trong bữa ăn.

Tên đầy đủ của nghi phạm mới bị bắt không được công bố, chỉ biết là Bilel A, 26 tuổi, cũng là người đồng hương Tunisia với Amri. Cảnh sát nghi Bilel A có thể tham gia lên kế hoạch vụ tấn công khủng bố hoặc ít nhất là biết về kế hoạch này. Tuy nhiên, họ chưa có đủ bằng chứng để cáo buộc anh ta điều đó.
Vụ tấn công xảy ra hôm 19.12.2016 vừa qua, khi Amri lái chiếc xe tải đã cướp của một tài xế người Ba Lan (y đã giết chết tài xế) để lao vào một khu chợ Giáng sinh đông đúc ở Berlin, cướp đi mạng sống của 19 người. Y đã chạy trốn và sau đó bị cảnh sát Ý bắn chết.
Quay lại với nghi phạm mới bị bắt, phát ngôn viên của công tố liên bang, bà Frauke Koehler nói với báo giới hôm 4.1 rằng Bilel A và Amri đã quen nhau ít nhất là từ cuối năm 2015. Cảnh sát đã lục soát chỗ ở của nghi phạm trong một trại tị nạn ở Đức, tịch thu nhiều thiết bị liên lạc để điều tra.
Anis Amri tại Brussels, Bỉ sau vụ tấn công Berlin. Hình ảnh này do camera an ninh ghi lại Reuters
Trong một diễn biến khác, cảnh sát cũng đã “vẽ bản đồ chi tiết” về lộ trình của hung thủ Amri sau khi y gây ra vụ tấn công kinh hoàng ở chợ Giáng sinh, cho thấy y đã lang thang khắp châu Âu trước khi bị tóm. Điều này được thực hiện nhờ sự giúp sức của camera an ninh khắp châu Âu.
Ngay trước khi tấn công, Amri đã đi vào một ngôi đền rồi quay ra chiếc xe tải - trong đó có thi thể của tài xế người Ba Lan - rồi lái đi tấn công khủng bố. Sau vụ tấn công, y đã sang Hà Lan, Bỉ, Pháp và cuối cùng là Ý, nơi y đụng độ với cảnh sát tuần tra tại Milan rạng sáng 23.12.2016 và nổ súng ngay khi bị kiểm tra, để rồi bị cảnh sát bắn hạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.