Đức bác yêu cầu dẫn độ cựu lãnh đạo Catalonia của Tây Ban Nha

Khánh An
Khánh An
06/04/2018 14:00 GMT+7

Tòa án Đức bác yêu cầu của Tây Ban Nha về việc dẫn độ cựu lãnh đạo vùng Catalonia, người bị cáo buộc nổi loạn trong làn sóng đòi ly khai vùng này vào năm ngoái.

Theo Reuters, tòa án đồng ý để ông Carles Puigdemont được tại ngoại nếu có bảo lãnh, đồng thời tuyên rằng Tây Ban Nha chỉ có thể dẫn độ ông này với mục đích điều tra về cáo buộc sai phạm trong sử dụng ngân sách.
Điều này có nghĩa là nếu Tây Ban Nha đồng ý dẫn độ theo tội danh trên thì các cơ quan chức năng nước này sẽ không thể điều tra, xét xử ông Puigdemont về tội phản loạn.
Trước đó, cựu thủ hiến vùng Catalonia bị bắt vào tháng 3 khi quá cảnh tại Đức trên đường từ Phần Lan về Bỉ, nơi ông lưu vong vào năm ngoái.
Theo tòa, cáo buộc nổi loạn đối với hành vi của ông Puigdemont ở Tây Ban Nha không bị coi là một tội hình sự ở Đức. Tuy nhiên, tội danh này có mức án đến 25 năm tù ở Tây Ban Nha.
Tòa án cũng ra mức bảo lãnh dành cho cựu lãnh đạo Catalonia là 75.000 euro (2 tỉ đồng), đồng thời buộc ông này phải ở Tây Ban Nha trước khi bị dẫn độ và báo cáo cho cảnh sát hằng tuần.
Luật sư của ông Puigdemont là ông Wolfgang Schomburg cho biết thân chủ mình đang chuẩn bị chuyển tiền bảo lãnh, đồng thời kêu gọi Tây Ban Nha rút lại lệnh truy nã trên phạm vi toàn châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.