Đức bác đề xuất của Tổng thống Trump cho Nga quay lại G-7

27/07/2020 08:15 GMT+7

Đức đã bác bỏ lời đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến việc mời Tổng thống Nga Vladimir Putin quay lại nhóm G-7, theo lời Ngoại trưởng Đức Heiko Maas trong một bài phỏng vấn đăng hôm 27.7.

Tổng thống Trump hồi tháng 6 đã đề cập đến khả năng một lần nữa mở rộng G-7, thêm Nga vào nhóm các nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Cách đây 6 năm, Nga đã bị loại khỏi nhóm theo sau quyết định sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine.
Tuy nhiên, trên báo Rheinische Post, Ngoại trưởng Maas cho hay ông không thấy có cơ hội để Nga quay lại G-7, trừ phi có tiến triển đáng kể trong việc giải quyết tranh chấp Crimea cũng như miền đông Ukraine.
Bản thân Nga một lần nữa có thể quay lại cơ chế G-7 nếu mang đến giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine, theo ông Maas.
Hiện Nga vẫn là một phần của G-20, một nhóm lớn hơn gồm các nền kinh tế đang trỗi dậy khác.
“G-7 và G-20 là hai cơ chế phối hợp một cách hợp lý. Chúng tôi không cần cơ chế G-11 hoặc G-12”, ngoại trưởng Đức đề cập đến đề nghị của Tổng thống Trump không chỉ mời Nga mà còn các nước khác tham gia hội nghị G-7.
Ông Maas mô tả quan hệ với Nga “hiện trong giai đoạn khó khăn” ở nhiều lĩnh vực, nhưng “chúng tôi cần Nga nếu muốn giải quyết các cuộc xung đột ở Syria, Libya và Ukraine”.
Đức, vừa tiếp nhận vị trí chủ tịch EU luân phiên từ ngày 1.7, đang đảm nhiệm vai trò thương thuyết cho vấn đề Libya cũng như Ukraine.

Ukraine, Nga đạt cam kết mới về ngừng bắn, trao đổi tù nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.