Dù xung đột, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ

23/02/2021 18:06 GMT+7

Bất kể những đụng độ ở biên giới, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở lại đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ trong năm 2020.

Bloomberg ngày 23.2 dẫn số liệu sơ bộ của Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong năm 2020 đạt 77,7 tỉ USD.
Con số này tuy thấp hơn năm 2019 (85,5 tỉ USD) nhưng vẫn giúp Trung Quốc vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ. Theo đó, tổng kim ngạch thương mại giữa Ấn Độ và Mỹ trong năm 2020 chỉ đạt mức 75,9 tỉ USD.
Dù Ấn Độ đã có những nỗ lực nhằm gia tăng năng lực tự cung tự cấp và giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc nhưng số liệu cho thấy New Delhi vẫn dựa nhiều vào Bắc Kinh trong các mảng như máy móc, thiết bị viễn thông và đồ gia dụng.
Lượng hàng hóa Ấn Độ nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm 2020 đạt mức 58,7 tỉ USD, nhiều hơn lượng hàng Ấn Độ mua từ Mỹ và UAE (hai nước đứng thứ 2 và 3) cộng lại.

Ấn Độ, Trung Quốc rút quân khỏi khu vực xung đột ở biên giới

Kinh tế gia chuyên về thương mại quốc tế Amitendu Palit tại Đại học Quốc gia Singapore nhận xét việc Ấn Độ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Trung Quốc cho thấy nước này thiếu nguồn thay thế trong nước. Theo ông Palit, nguồn hàng hóa từ Trung Quốc dồi dào và rẻ hơn so với các nước khác nên dễ dàng chiếm ưu thế.
Trung Quốc vượt qua Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ trong năm mà mối quan hệ giữa Bắc Kinh và New Delhi trở nên căng thẳng.
Cuộc đụng độ giữa binh lính hai nước tại biên giới ở Himalaya vào tháng 6.2020 khiến 20 lính Ấn Độ và 4 lính Trung Quốc thiệt mạng, theo công bố của mỗi nước. Ấn Độ sau đó cấm hơn 200 ứng dụng di động của Trung Quốc với lý do an ninh quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.