Dù Trung Quốc phản ứng, Ngoại trưởng Mỹ vẫn gọi virus Corona mới là 'virus Vũ Hán'

07/03/2020 15:25 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa khiến chính quyền Trung Quốc phản ứng khi gọi virus Corona chủng mới gây dịch COVID-19 là “virus Vũ Hán”.

Trong các cuộc phỏng vấn trên CNBC và Fox News ngày 6.3, Ngoại trưởng Mike Pompeo gọi virus Corona chủng mới là “virus Vũ Hán” dù virus này đã được Ủy ban quốc tế về phân loại virus đặt tên là Hội chứng hô hấp cấp tính nặng virus Corona 2 (SARS-CoV-2).
Khi được người dẫn chương trình Fox News hỏi lại, ngoại trưởng nói "chính Trung Quốc nói rằng Vũ Hán là nơi khởi đầu của virus". "Đâu phải từ ngữ của tôi. Từ ngữ của chính Trung Quốc đó", ông Pompeo nói.
Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng bác bỏ bình luận của Trung Quốc rằng virus có thể bắt nguồn từ nơi nào đó ngoài Vũ Hán.
Mặt khác, Ngoại trưởng Pompeo chỉ trích Trung Quốc công bố dữ liệu không đầy đủ về dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến việc chống dịch tại Mỹ.

Phát biểu bất ngờ của chuyên gia Trung Quốc về nguồn gốc virus corona

Trong cuộc họp báo trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên chỉ trích những người nhắc đến mầm bệnh bằng tên “virus Trung Quốc” hay “virus Vũ Hán” là rất vô trách nhiệm, theo tờ South China Morning Post.
Ông Triệu cho rằng một số tổ chức truyền thông cố đổ vấy trách nhiệm cho Trung Quốc bằng việc nhắc đến virus bằng những cái tên nói trên và làm dấy lên suy đoán về nguồn gốc của virus gây dịch COVID-19 dù không dựa trên bằng chứng hay số liệu cụ thể nào. “Dịch bệnh này là thách thức toàn cầu”, ông Triệu tuyên bố và nói thêm rằng hiện chưa có kết luận cuối cùng về phỏng đoán virus chủng mới này phát xuất từ Trung Quốc.

[VIDEO] Mỹ cách ly những tờ USD từ châu Á để ngăn dịch Covid-19

Khi công bố tên chính thức của virus và bệnh do nó gây ra (COVID-19), Tổ chức Y tế thế giới giải thích rằng tên gọi được đặt sao cho không gây trùng lặp và cũng không nhắc đến tổ chức, cá nhân hay địa điểm cụ thể nào nhằm tránh gây kỳ thị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.