Dù Trung Quốc là mối đe dọa, Mỹ không buộc đồng minh chọn phe

24/03/2021 21:23 GMT+7

Mỹ xem Trung Quốc là mối đe dọa an ninh tập thể, nhưng sẽ không đẩy các đồng minh vào thế phải chọn lựa giữa Bắc Kinh hoặc Washington, theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 24.3.

“Mỹ sẽ không buộc các đồng minh vào tình thế phải chọn phe giữa Washington và Bắc Kinh”, Reuters dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Blinken tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ).
Trong chuyến công du đầu tiên đến châu Âu trên cương vị ngoại trưởng Mỹ, ông Blinken khẳng định trước các đồng minh NATO rằng: “Hành vi cưỡng ép của Trung Quốc không hề nghi ngờ gì đang đe dọa an ninh tập thể và sự thịnh vượng của tất cả chúng ta”.
“Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là các quốc gia không thể làm việc với Trung Quốc trong những lĩnh vực tiềm năng. Mỹ sẽ làm như thế, vì chúng ta không thể từ chối cơ hội hợp tác, đặc biệt khi cần phải giải quyết những thách thức như thay đổi khí hậu và an ninh y tế”, theo ngoại trưởng Mỹ.
Cũng tại cuộc hội đàm với các ngoại trưởng NATO, ông Blinken bày tỏ Washington sẵn sàng bắt tay với các đối tác “nhằm rút ngắn khoảng cách trong các mảng như công nghệ và cơ sở hạ tầng, những lĩnh vực mà Trung Quốc đang khai thác để gây nên sức ép đe dọa an ninh tập thể”.
“Chúng tôi biết các đồng minh đang duy trì mối quan hệ phức tạp với Trung Quốc và sẽ không phải lúc nào cũng theo chiều hướng như Mỹ. Thế nhưng cùng nhau, chúng ta cần phải lèo lái để vượt qua những thách thức đó”, nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Phương Tây, Trung Quốc "đấu" cấm vận liên quan đến Tân Cương

Thông điệp từ Ngoại trưởng Blinken đại diện cho một sự thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump, lúc đó ông Trump muốn xây dựng khối liên kết mạnh mẽ với đồng minh nhằm đối phó Bắc Kinh trong mọi vấn đề.
Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden chuộng cách tiếp cận đa phương, và vẫn kêu gọi các đồng minh và đối tác của Mỹ, như Liên minh châu Âu, hình thành mặt trận thống nhất đối phó Trung Quốc về vấn đề như Hồng Kông và Tân Cương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.