Du thuyền Nhật Bản bị cách ly vì COVID-19 'không đủ khả năng kiểm soát lây nhiễm'

19/02/2020 14:52 GMT+7

Chuyên gia dịch tễ học Nhật Bản lên án cách xử lý của chính phủ đối với du thuyền Diamond Princess, bị cách ly vì dịch COVID-19 ở cảng Yokohama, đã khiến tình hình trên tàu “hỗn loạn”.

Du thuyền Diamond Princess, chở khoảng 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn, bị cách ly ở cảng Yokohama, Nhật Bản kể từ ngày 5.2. Thời hạn cách ly kết thúc vào ngày 19.2 và hôm nay du khách bắt đầu được cho vào bờ.
Tình hình trên du thuyền Diamond Princess là "hoàn toàn hỗn loạn" và vi phạm các thủ tục kiểm dịch, giáo sư Kentaro Iwata tại Đại học Kobe nói, theo AFP. Đây là lời chỉ trích hiếm thấy nhằm vào chính phủ từ giới chức hay học giả Nhật Bản.
"Tàu Diamond Princess hoàn toàn không đủ khả năng phục vụ công tác kiểm soát lây nhiễm", ông Iwata nói trong đoạn video bằng tiếng Anh và tiếng Nhật đăng trên mạng cuối ngày 18.2.

[VIDEO] Du thuyền Diamond Princess là "lò ấp lây nhiễm" virus corona gây bệnh Covid-19

Giáo sư Iwata cho biết ông cực kỳ lo ngại trước những gì ông chứng kiến trong chuyến thăm ngắn trên tàu ngày 18.2. Sau chuyến thăm này, ông tuyên bố tự cách ly 14 ngày để đề phòng nguy cơ lây nhiễm virus Corona chủng mới cho người thân gia đình.
"Trên tàu không có bất kỳ sự phân chia giữa vùng màu xanh lá cây, tức là không nhiễm trùng, và vùng màu đỏ, có khả năng lây nhiễm virus", ông Iwata nói.
"Tôi đã ở Châu Phi đối phó với dịch Ebola. Tôi đã ở các quốc gia khác đối phó với dịch tả. Tôi đã ở Trung Quốc năm 2003 để dập dịch SARS... Tôi chưa bao giờ sợ bị lây nhiễm. Tuy nhiên, bên trong Diamond Princess, tôi đã rất sợ ... vì không có cách nào để biết virus đang ở đâu", giáo sư Iwata cho biết.

“Biện pháp cách ly kỹ lưỡng”

Bộ Y tế Nhật Bản thông báo hơn 540 người trên tàu Diamond Princess đã được xác nhận dương tính với virus Corona chủng mới, nhưng không công bố quốc tịch. Trong thời gian cách ly, các hành khách chỉ ở trong cabin, thỉnh thoảng được lên boong tàu trong khoảng thời gian ngắn nhưng phải đeo khẩu trang, găng tay và họ được yêu cầu giữ khoảng cách với nhau.

Hành khách rời khỏi du thuyền Diamond Princess ở cảng Yokohama, Nhật Bản ngày 19.2

Reuters

Các quan chức Nhật Bản vẫn khẳng định đa số hành khách nhiễm virus Corona chủng mới trước thời gian cách ly, đồng thời nhấn mạnh biện pháp cách ly là có hiệu quả.
Ngày 19.2, hàng trăm hành khách được xác định âm tính với virus Corona chủng mới bắt đầu rời khỏi tàu.
Chính phủ Nhật Bản đã bác bỏ những lời chỉ trích của giáo sư Iwata. "Kể từ ngày 5.2, chúng tôi đã thực hiện các biện pháp kỹ lưỡng nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus, bao gồm bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay và dùng thuốc khử trùng tay", chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga nói trong buổi họp báo ngày 19.2.
"Chúng tôi đã cố gắng hết sức và đưa ra hành động tốt nhất để ngăn chặn lây nhiễm", ông Suga nhấn mạnh.

Du thuyền ác mộng - Kỳ 2: Những âm thanh ám ảnh bên núi Phú Sĩ

 
 
Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cũng lên tiếng bảo vệ biện pháp cách ly của chính phủ. "Chúng tôi đã cử các chuyên gia y tế giám sát tình hình bên trong con tàu", ông Kato trả lời chất vấn của các nhà lập pháp đối lập tại quốc hội.
"Nếu bất kỳ ai có triệu chứng trên tàu, tất nhiên là không chỉ người đó mà cả những người tiếp xúc gần gũi với người đó được khuyến cáo tránh xa những người khác và họ được chăm sóc y tế”, ông Kato nói thêm.
Ông Kato nhấn mạnh đã kiểm soát được tình hình lây nhiễm virus Corona chủng mới trên du thuyền Diamond Princess.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.