Dù số ca bệnh nặng tăng, vi rút Corona mới ‘không chết chóc hơn’

Khánh An
Khánh An
06/02/2020 07:43 GMT+7

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng số ca nhiễm vi rút Corona mới và bệnh nặng tăng là do tốc độ chẩn đoán nhanh hơn.

Tờ South China Morning Post ngày 6.2 đưa tin số ca nhiễm vi rút Corona mới (nCoV) gây viêm phổi Vũ Hán tăng và số ca bệnh nặng tăng nhanh từ ngày 4.2 không phải là biểu hiện vi rút trở nên nguy hiểm hơn, mà là dấu hiệu cho thấy tốc độ chẩn đoán gia tăng.
“Có thể nói những số liệu mới nhất cho thấy số ca nghi nhiễm giảm, một trong những nguyên nhân là nhờ cải thiện khả năng chẩn đoán nên chúng ta có thể xác nhận hoặc loại trừ những ca nghi vấn”, theo phát ngôn viên Ủy ban Y tế quốc gia Tống Thụ Lý.

Số ca bệnh nặng dịch vi rút corona tăng, chưa có phương pháp điều trị hiệu quả

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, số người nhiễm ở đại lục là 28.018 tính đến cuối ngày 5.2, gồm 3.694 ca nhiễm mới trong ngày gồm 73 ca tử vong.
Theo chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Lý Hưng Vượng tại Bắc Kinh, số ca bệnh nặng tăng theo số ca được chẩn đoán nhiễm bệnh và đó không phải là biểu hiện vi rút trở nên chết chóc hơn.
Ông cho biết số ca bệnh nặng và tử vong tăng đáng kể ở tỉnh Hồ Bắc, nhưng số ca nghi nhiễm tại đây lại giảm đáng kể, cho thấy tốc độ chẩn đoán gia tăng.

[VIDEO] WHO: Dịch viêm phổi do vi rút corona “không phải đại dịch“

Nhiều chuyên gia giỏi ở Trung Quốc dự báo dịch bệnh có thể đạt đỉnh vào ngày 9.2. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng vẫn chưa đủ thông tin về mức độ lây nhiễm trong cộng đồng để xác định thời điểm của đỉnh dịch.
Chuyên gia David Heymann, từng phụ trách công tác đối phó dịch SARS của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào năm 2003-2003 cho biết số ca mới là dấu hiệu quan trọng để đánh giá dịch bệnh có giảm bớt hay không. Tuy nhiên, ông cho rằng cần xem xét những địa điểm khác nhau để đưa ra đánh giá.

[VIDEO] Bên trong tâm dịch vi rút corona Vũ Hán: vắng lặng, "chỉ thấy người giả"

“Không phải chỉ có một điểm dịch mà nhiều điểm khác nhau. Cần theo dõi các điểm khác nhau để xác định xem hoạt động kiểm soát lây nhiễm của họ có thành công không”, ông phân tích.
Theo số liệu của Bộ Y tế đưa ra vào ngày 6.2, vi rút Corona mới gây viêm phổi Vũ Hán đã lây nhiễm cho 28.276 người, trong đó có 565 người tử vong trên toàn thế giới, trong đó có 2 trường hợp bên ngoài Trung quốc đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.