Dự luật ‘lạ’ về tội cưỡng hiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ

19/11/2016 11:00 GMT+7

Nếu đàn ông quan hệ tình dục với người vị thành niên, họ có thể thoát tội nếu “không ép buộc hoặc đe dọa”, đồng thời sau đó phải cưới nạn nhân, BBC trích dẫn nội dung dự luật mới ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Tayyip Erdogan đã thông qua dự luật này vào đêm 17.11. Dự kiến vào ngày 22.11, các nghị sĩ sẽ tranh luận trước khi bỏ phiếu lần cuối tại Quốc hội.

Đây là một dự luật gây tranh cãi giữa hai phe bảo thủ và thế tục. Theo lập luận của chính phủ, dự luật trên không phải là động thái bào chữa cho tội hiếp dâm, thay vào đó tạo cơ hội sửa sai cho những người phạm tội vì không ý thức được việc làm vi phạm pháp luật của mình. Mặt khác, dự luật cũng được cho sẽ ngăn tình trạng các cô gái dưới 18 tuổi quan hệ tình dục, từ đó tránh được việc bị cộng đồng kỳ thị.

Phe phản đối đã xuống đường tuần hành tại thành phố Istanbul, khẳng định dự luật trên đơn thuần là ý tưởng cổ vũ cho nam giới tấn công tình dục. Trong khi đó, BBC cho rằng quan điểm của chính phủ sẽ nhận được sự ủng hộ từ những khu vực nghèo vốn có tỉ lệ các bé gái bị tấn công tình dục và kết hôn sớm ở mức cao.

Những người ủng hộ dự luật này nói rằng ông Erdogan đã giải phóng nữ tu bằng việc bỏ lệnh cấm đeo khăn trùm đầu nơi công cộng. Theo BBC, những cuộc biểu tình lớn có thể sẽ xảy ra vào ngày 22.11, khi Quốc hội bỏ phiếu lần cuối về dự luật này.

Trong một thập kỷ qua, tình trạng bạo hành với phụ nữ đã gia tăng tại Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có 40% trường hợp phụ nữ báo cáo bị lạm dụng tình dục hoặc thể chất. Thống kê cũng cho thấy từ năm 2003 tới 2010, tỉ lệ phụ nữ bị giết hại tăng đến 1.400%.

Nếu dự luật trên được thông qua, có khả năng 3.000 trường hợp cáo buộc nam giới tấn công tình dục nữ giới dưới 18 tuổi sẽ được hủy bỏ. Các ý kiến chỉ trích cũng nói rằng dự luật này đồng nghĩa với việc cho phép kết hôn ở tuổi vị thành niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.