Dữ liệu hộp đen củng cố giả thuyết máy bay Nga gặp nạn do cài bom

07/11/2015 09:47 GMT+7

(TNO) Kết quả phân tích hộp đen máy bay A321 của Nga bị rơi ở Ai Cập cho thấy nhiều khả năng máy bay gặp nạn do một quả bom phát nổ, theo nguồn tin thân cận với cuộc điều tra.

(TNO) Kết quả phân tích hộp đen máy bay A321 của Nga bị rơi ở Ai Cập cho thấy nhiều khả năng máy bay gặp nạn do một quả bom phát nổ, AFP ngày 7.11 dẫn nguồn tin thân cận với cuộc điều tra.

Dữ liệu hộp đen ghi nhận có tiếng nổ phát ra trên máy bay Nga rơi ở Ai Cập và tiếng nổ này không liên quan đến trục trặc động cơ máy bay - Ảnh: AFPDữ liệu hộp đen ghi nhận có tiếng nổ phát ra trên máy bay Nga rơi ở Ai Cập và tiếng nổ này không liên quan đến trục trặc động cơ máy bay - Ảnh: AFP
Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra ngày 6.11 cho biết, thiết bị ghi dữ liệu hành trình và ghi âm chuyến bay được phân tích từ hộp đen cho thấy "mọi thứ hoàn toàn bình thường" cho tới khi cả hai bộ phận này ngừng hoạt động ở phút thứ 24 sau khi máy bay cất cánh từ khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh hôm 31.10. Điều đó cho thấy nhiều khả năng đã xảy ra "một sự giảm áp rất bất ngờ do nổ”.
Nguồn tin trên khẳng định, những dữ liệu hộp đen củng cố giả thuyết rằng một quả bom phát nổ trên khoang chiếc Airbus A321 đã khiến máy bay rơi. Một nguồn tin khác nói với AFP rằng chiếc máy bay đã lao xuống rất bất ngờ và rất mạnh.
Trong khi đó, một nhà điều tra tham gia phân tích dữ liệu hộp đen cùng ngày 6.11 cho hay dữ liệu ghi nhận có tiếng nổ phát ra và tiếng nổ này không liên quan đến trục trặc động cơ, theo Reuters.
Trước đó, cả Nga và Ai Cập đều xem nhẹ giả thuyết cho rằng nguyên nhân máy bay gặp nạn là do bom nổ. Các thông tin về kết quả phân tích dữ liệu hộp đen nói trên được đưa ra cùng ngày với lệnh ngừng các chuyến bay tới Ai Cập của Nga. Tuy vậy, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov khẳng định lệnh ngừng các chuyến bay tới Ai Cập không đồng nghĩa với việc Nga tin vào giả thuyết máy bay bị tấn công.
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã bắn hạ máy bay Airbus A321-200 của Hãng Kogalymavia, làm 224 người thiệt mạng, nhưng không cung cấp bằng chứng. IS khẳng định đây là hành động đáp trả Moscow đã không kích lực lượng này ở Syria.
Một nguồn tin quân sự cấp cao của Mỹ nhận định IS có thể đã mang bom lên máy bay Nga và nhiều khả năng lực lượng này có người ở sân bay của Ai Cập, nơi máy bay Nga cất cánh. Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 5.11 cũng cho rằng có khả năng máy bay Nga bị gài bom trên khoang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.