Dự khán duyệt binh tại Thiên An Môn, Chủ tịch Tập ca ngợi 'giấc mộng Trung Hoa'

01/10/2019 11:23 GMT+7

Trước khi lên xe chứng kiến cuộc duyệt binh rầm rộ nhân quốc khánh 70 năm của Trung Quốc , Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố “không có thế lực nào” có thể làm lay chuyển quốc gia Đông Á.

Phát biểu tại quảng trường Thiên An Môn, ông Tập tán dương cái gọi là “giấc mộng Trung Hoa”, cũng là giấc mơ mà nhà lãnh đạo theo đuổi nhằm đem lại sức sống mới cho Trung Quốc, theo AFP hôm 1.10.
Khoảng 15.000 lính, xe tăng và vũ khí hiện đại sẵn sàng diễu binh qua quảng trường Thiên An Môn nhân sự kiện trọng đại của nước này.

Một đội hình diễu binh

AFP

Đội quân lễ gồm 70 thành viên đã đồng loạt nổ súng mở màn hoạt động chào mừng quốc khánh, và phi đội trực thăng đã dàn thành hình con số 70 trên bầu trời.

Đội hình trực thăng xếp thành con số 70

Nhân dịp này, Trung Quốc cũng “khoe” những dòng vũ khí mới, bao gồm máy bay không người lái bội siêu thanh, tên lửa liên lục địa, để chứng minh cho tuyên bố của Chủ tịch Tập là lực lượng vũ trang nước này luôn sẵn sàng bảo vệ chủ quyền dù phát triển theo hướng hòa bình.

Xe tăng 99A

Sau cuộc diễu binh, 100.000 dân thường tham gia cuộc diễu hành với 70 xe rước trang trí rực rỡ làm biểu tượng cho các thành tựu lớn nhất của Trung Quốc trong thời gian qua. Tổng cộng 70.000 con bồ câu và 70.000 bóng bay cũng được thả và pháo hoa sẽ thắp sáng bầu trời Thiên An Môn vào buổi tối.

Tên lửa D-17 lộ diện

Tuy nhiên, đằng sau cảnh tượng hoành tráng trên, giới phân tích đưa ra những thách thức mà Chủ tịch Tập phải đối mặt nếu muốn duy trì sự ổn định kinh tế và chính trị.

Chủ tịch Tập Cận Bình và các cựu chủ tịch GIang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào

Reuters

AFP dẫn lời chuyên gia Adam Ni, nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Macquarie (Úc) cho rằng nước này đang vấp phải nhiều trở ngại trong và ngoài nước.
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, và dịch cúm heo châu Phi đang đe dọa nguồn cung thịt heo khiến giá cả gia tăng.

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga đứng trong nhóm các quan chức Bắc Kinh

Reuters

Và tình hình Hồng Kông vẫn là thách thức lớn đối với chính quyền Bắc Kinh, với hoạt động biểu tình và bạo động diễn ra với tần suất không gián đoạn đang đẩy đặc khu kinh tế của Trung Quốc đến bờ vực nguy hiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.