Du khách Mỹ bị bắt ở Triều Tiên vì để lại Kinh Thánh trong nhà hàng

02/08/2014 17:10 GMT+7

(TNO) Một du khách Mỹ bị chính quyền CHDCND Triều Tiên bắt giữ vì bị cho là đã cố tình để quyển Kinh Thánh trong nhà vệ sinh tại nhà hàng dành cho thủy thủ nước ngoài ở miền bắc nước này.

(TNO) Một du khách Mỹ bị chính quyền CHDCND Triều Tiên bắt giữ vì bị cho là đã cố tình để quyển Kinh Thánh  trong nhà vệ sinh tại nhà hàng dành cho thủy thủ nước ngoài ở miền bắc nước này.


Ông Jeffrey Fowle, du khách Mỹ vừa bị bắt ở Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Ông Jeffrey Fowle, du khách bị bắt, được những người đi chung trong chuyến du lịch Triều Tiên kéo dài 10 ngày miêu tả là một người thân thiện, hòa nhã nhưng ít nói, Reuters đưa tin hôm 1.8.

Vào hôm 4.5.2014, trước khi kết thúc buổi tối ăn uống tại Chongjin, một thành phố công nghiệp lớn ở bờ đông Triều Tiên, ông Fowle đã có một hành động khiến ông bị chính quyền địa phương tống vào nhà giam và đang chờ ngày ra tòa xét xử.

Du khách Mỹ này được cho là đã để lại một cuốn Kinh Thánh song ngữ (tiếng Anh và tiếng Triều Tiên) tại nhà hàng, nơi mà ông và các du khách cùng đoàn vừa ăn tối, một nguồn tin giấu tên thân cận với vụ việc nói với Reuters.

Trong cuốn Kinh Thánh, Fowle có đề tên kèm số điện thoại và kẹp theo các tấm ảnh của ông và gia đình mình bên trong. Ông bị bắt 3 ngày sau tại phi trường khi chuẩn bị rời khỏi Triều Tiên.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AP được công bố hôm 1.8, du khách Mỹ này cho biết sẽ phải sớm ra hầu tòa và kêu gọi chính phủ Mỹ cứu mình.

Một lá thư viết tay của ông Fowle được trưng ra trong cuộc phỏng vấn xác nhận ông đã bị bắt vì cố tình để một cuốn Kinh Thánh tại Chongjin.

Hiện vẫn chưa rõ vì sao Fowle để lại cuốn Kinh Thánh. Truyền thông bang Ohio, nơi ông cư ngụ, cho biết người đàn ông 56 tuổi này thường xuyên đi nhà thờ và từng là tham gia một câu lạc bộ Kinh Thánh trong trường, nhưng có ít bằng chứng cho thấy ông là một nhà truyền giáo.

Nguồn tin của Reuters cũng cho biết ông Fowle trông không giống như một người quá sùng đạo.

Tại nhà hàng Ngư Dân Chongjin, du khách Mỹ này được cho là đã quấn cuốn Kinh Thánh song ngữ trong một tờ báo tiếng Hoa và giấu nó trong phòng vệ sinh, bên dưới thùng đựng giấy vệ sinh dùng rồi.

Một người quét dọn tại đây đã tìm thấy cuốn sách và trình báo cho nhà chức trách địa phương.

Khi hướng dẫn viên hỏi có ai để lại thứ gì trong nhà hàng hay không, ông Fowle đã nhận mình có để lại đồ và nói rằng “có thể đã đánh rơi nó”.

Ông khẳng định lúc đó cuốn Kinh Thánh “đã rơi khỏi túi của ông ấy” khi đang dùng bồn cầu, nhưng kích thước cuốn sách không bỏ vừa túi quần, nguồn tin nói với Reuters.

Sau đó ông thừa nhận với đoàn của mình rằng đã cố tình bỏ nó lại để “ai đó có thể đọc”.

Khi nghe chia sẻ của ông Fowle, những du khách đi chung đã không nói chuyện với ông nữa vì sợ bị liên lụy, theo nguồn tin của Reuters.

Sau vụ việc, ông Fowle dành 2 ngày để đi tham quan Bình Nhưỡng, nơi ông đã chụp ảnh tượng Lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.

Ông bị bắt vào hôm 7.5 sau khi hoàn tất thủ tục hải quan ở sân bay Sunan tại Bình Nhưỡng.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên ngừng vận hành chiến đấu cơ MiG-19
>> Business Insider: Triều Tiên có nhiều tàu ngầm nhất thế giới
>> Triều Tiên bác bỏ cáo buộc bán vũ khí cho Hamas, Hezbollah
>> Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân Nhà Trắng
>> Triều Tiên, Hamas bị tố mua bán vũ khí
>> Triều Tiên ‘chuẩn bị diễn tập đổ bộ lớn’  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.