Du khách chuyển giới Thái Lan bị hải quan Hồng Kông hỏi 'cắt chưa'

25/09/2016 12:11 GMT+7

Cơ quan di trú Hồng Kông đã gây phẫn nộ vì đối xử bất công sau khi từ chối cho 2 du khách chuyển giới nữ từ Thái Lan vào Hồng Kông để du lịch.

Hai du khách chuyển giới nữ từ thủ đô Bangkok (Thái Lan) đến Hồng Kông ngày 24.9 nhưng không được quan chức di trú cho nhập cảnh, theo South China Morning Post ngày 25.9.
Hai người này đến Hồng Kông để tham quan và mua sắm nhưng không được cho vào vì quan chức ở đây cho rằng họ không nói rõ mục đích của chuyến đi, theo cơ quan di trú Hồng Kông. Người phát ngôn cơ quan này nói 2 du khách bị nghi ngờ vì không chứng minh họ là khách du lịch thật sự.
Hai du khách được yêu cầu ký vào 2 tờ đơn, trong đó một đơn xác nhận họ đã "hoàn thành việc phẫu thuật chuyển giới" và một đơn yêu cầu họ phải tự nguyện quay về nước ngày lập tức. Vì không đồng ý ký nên 2 du khách quay về Bangkok vào tối 24.9.

tin liên quan

Người chuyển giới Hồng Kông thắng vụ kiện lịch sử
(TNO) Một phụ nữ chuyển giới ở Hồng Kông đã kháng cáo và thắng kiện trong một phiên tòa lịch sử ngày 13.5, cho phép cô kết hôn với người bạn trai và buộc chính quyền Hồng Kông phải cân nhắc sửa luật kết hôn.
Luật sư đại diện Jonathan Man Ho-ching của một trong 2 du khách trên cho rằng các quan chức còn hỏi những câu hỏi khiếm nhã rằng họ đã... "cắt chưa" (?). Luật sư Jonathan không loại trừ khả năng các quan chức Hồng Kông đã phân biệt đối xử và không hiểu rõ về sự khác biệt về giới tính.
Trong khi đó, chủ tịch Trung tâm hỗ trợ người chuyển giới ở Hồng Kông Joanne Leung Wing-yan nói rằng 2 du khách này từng đi du lịch nhiều nước như Thuỵ Sĩ, Tây Ban Nha, Hàn Quốc... nhưng chưa hề bị làm khó như tại Hồng Kông. Bà Joanne kêu gọi giới chức Hồng Kông đối xử hợp lý và thấu hiểu người chuyển giới hơn.
Một vụ việc tương tự từng xảy ra tại sân bay Hồng Kông vào năm 2013. Nạn nhân là người chuyển giới khi đó tố cáo các nhân viên hải quan đã 'hành xử như thú vật" khi khám người khách và chế giễu liên tục trong 9 giờ tạm giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.