Du Chính Thanh, người quyền lực thứ 4 của Trung Quốc

25/12/2014 16:52 GMT+7

(TNO) Ông Du Chính Thanh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính Hiệp trung ương Trung Quốc, người quyền lực thứ 4 của Bắc Kinh sắp sang thăm Việt Nam.

(TNO) Ông Du Chính Thanh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính Hiệp trung ương Trung Quốc, người quyền lực thứ 4 của Bắc Kinh sắp sang thăm Việt Nam, theo Tân Hoa xã.

Ông Du Chính Thanh
Ông Du Chính Thanh - Ảnh: Reuters
Tân Hoa xã đưa tin, quan chức cấp cao Trung Quốc, ông Du Chính Thanh sẽ sang thăm Việt Nam vào cuối tháng 12; tuy nhiên không nêu rõ lịch trình chuyến thăm. Đây có thể là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Du Chính Thanh kể từ khi ông trở thành ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Ông Du Chính Thanh hiện là 1 trong 7 ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, là nhân vật đứng thứ tư trong Ban Thường vụ, chỉ đứng sau Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường và Chủ tịch Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trương Đức Giang.
Ông Du đồng thời là Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (gọi tắt là Chính hiệp) bắt đầu từ ngày 11.3.2013 thay cho ông Giả Khánh Lâm.
Ông Du Chính Thanh sinh năm 1945, là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 1964. Ông tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật quân sự Cáp Nhĩ Tân, chuyên về điều khiển tự động tên lửa đạn đạo, từng giữ vị trí Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch và thành viên của Tập đoàn Quỹ Xã hội Tàn tật Trung Quốc trước khi tham gia chính trị tại tỉnh Sơn Đông.
Ông từng là Thị trưởng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, rồi làm Bộ trưởng Xây dựng vào năm 1998. Ông cũng từng là Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc từ năm 2001 đến năm 2007. Ông được bầu vào Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 2002. Năm 2007 đến tháng 11.2012, ông làm Bí thư thành ủy Thượng Hải, thành phố lớn nhất tại Trung Quốc.
Ông Du xuất thân từ gia đình có truyền thống chính trị. Bố của ông là Du Kỳ Vĩ, cũng là một chính khách Trung Quốc, chồng cũ của bà Giang Thanh, phu nhân thứ tư của Mao Trạch Đông, theo Reuters.
7 ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện tại
7 ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện tại - Ảnh: Reuters
Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết, ông Du Chính Thanh có quan hệ gần gũi với gia đình Đặng Tiểu Bình, trong đó có thể kể đến quan hệ với ông Đặng Phúc Phương, con trai lớn của Đặng Tiểu Bình, người đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Quỹ Xã hội Tàn tật Trung Quốc, nơi ông Du công tác hồi những năm 1980.
Bên cạnh đó, theo CNN, ông Du Chính Thanh còn là người được Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân đỡ đầu, và cũng từng làm việc dưới quyền ông Giang Trạch Dân.
CNN dẫn lời một nhà phân tích cho biết với những kinh nghiệm lãnh đạo và phát ngôn của mình, các chính sách của ông Du Chính Thanh chú trọng việc thúc đẩy khu vực tư nhân, phát triển đô thị, thúc đẩy phát triển luật pháp và cải cách xã hội để xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau.
Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Du Chính Thanh kể từ khi trở thành ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc kiêm Chủ tịch Chính Hiệp trung ương Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.