Dư chấn vụ giám đốc FBI bị sa thải

12/05/2017 07:08 GMT+7

Chính trường Mỹ xôn xao trước quyết định bất ngờ của Tổng thống Donald Trump về việc sa thải Giám đốc FBI James Comey hôm 9.5.

Vụ sa thải ông James Comey làm dấy lên nhiều nghi vấn bởi ông này đang xúc tiến điều tra cáo buộc nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump từng liên hệ với Nga. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bác bỏ nghi vấn này. Reuters dẫn lời phó phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết ông Trump đã tính chuyện sa thải ông Comey từ ngày đắc cử. Trong khi đó, Tổng thống Trump lý giải rằng “đơn giản là vì ông ấy không hoàn thành tốt công việc”.
Nhà Trắng cho hay quyết định được đưa ra sau khi ông Comey từ chối cho các cố vấn của ông Trump biết trước về nội dung sẽ trình bày tại phiên điều trần trước thượng viện liên quan đến vụ điều tra bê bối thư điện tử của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton ngày 3.5. Việc ông Comey từ chối bị xem là “bất tuân thượng lệnh”, theo một quan chức.
Trong lá thư chia tay gửi các nhân viên, ông Comey nói rằng tổng thống có thể sa thải giám đốc FBI “vì bất cứ lý do gì hoặc không cần lý do” và ông sẽ không băn khoăn. Tuy nhiên, tờ The New York Times đưa tin các nhân viên FBI hoàn toàn bất ngờ vì quyết định sa thải được đưa ra khi họ đang điều tra cáo buộc liên quan đến nhóm vận động tranh cử của ông Trump.
Một số nhân viên mô tả quyết định giống như một “cú đấm thốc vào bụng”. Những người này cũng hoang mang về việc liệu họ có thể tiếp tục cuộc điều tra hay không. Một quan chức cấp cao của FBI nói rằng tổng thống đã làm tổn hại vị thế của ông đối với các nhân viên của cơ quan này. Họ cũng chỉ trích chính quyền đã thiếu tôn trọng vì ông Comey chỉ biết mình bị sa thải khi đang xem truyền hình ở Los Angeles.
Trong khi đó, đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump muốn tác động đến cuộc điều tra của FBI, đồng thời kêu gọi thành lập ủy ban điều tra độc lập về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử. Theo Reuters, nghị sĩ Chuck Schumer, thủ lĩnh phe thiểu số đảng Dân chủ tại Thượng viện kêu gọi người đứng đầu phe đa số đảng Cộng hòa Mitch McConnell triệu tập cuộc họp kín với toàn thể các nghị sĩ nhằm chất vấn Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Thứ trưởng Rod Rosenstein. “Chúng tôi biết ông Comey đang điều tra nghi vấn liệu nhóm tranh cử của ông Trump có thông đồng với người Nga không. Liệu việc điều tra này có tiến đến sát cửa tổng thống quá hay không?”, ông Schumer nói.
Trong một diễn biến mới, Phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Warner cho biết đã yêu cầu ông Comey điều trần vào ngày 16.5. Bên cạnh đó, ủy ban này còn yêu cầu cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump là ông Michael Flynn phải cung cấp tài liệu về việc liên hệ với phía Nga. Ông Flynn bị buộc từ chức hồi tháng 2 do che giấu việc tiếp xúc với Đại sứ Nga Sergei Kislyak.
Quyết định của ông Trump cũng khiến nhiều người đổ ra đường vào ngày 10.5 tại Washington, Chicago cùng nhiều thành phố khác để biểu tình phản đối và kêu gọi điều tra độc lập về mối liên hệ giữa Nga và nhóm tranh cử của ông Trump. “Tôi đến đây không phải vì ông Comey bị sa thải mà vì rõ ràng là ông Trump đang e sợ điều gì đó”, ông Cody Davis nói khi tham gia nhóm biểu tình trước tòa tháp Trump ở Chicago.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.