Dù căng thẳng quan hệ, kim ngạch xuất khẩu của Đài Loan sang Trung Quốc tăng kỷ lục

27/07/2020 17:40 GMT+7

Dù quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu của Đài Loan sang Trung Quốc dự kiến đạt mức kỷ lục trong năm nay.

Tờ South China Morning Post ngày 27.7 dẫn số liệu chính thức của Đài Loan đưa tin kim ngạch xuất khẩu của hòn đảo này sang Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020 đạt 66,8 tỉ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 42,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của Đài Loan, tăng 3,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất trong vòng 10 năm qua. Mức tăng chủ yếu do nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc về các loại linh kiện, thiết bị điện tử và viễn thông.
Ông Lâm Úc Phương, cựu nghị viên Đài Loan và hiện là lãnh đạo chương trình an ninh quốc gia thuộc Quỹ chính sách quốc gia (Đài Loan), cho rằng kim ngạch xuất khẩu của Đài Loan sang Trung Quốc sẽ đạt mức kỷ lục 90 tỉ USD trong năm nay. Ông Lâm căn cứ vào việc đại lục đang phải dựa vào các sản phẩm công nghệ cao của Đài Loan sau khi bị Mỹ siết nguồn cung.

Xem Đài Loan rầm rộ tập trận giữa căng thẳng với Trung Quốc

Dù vậy, trong bối cảnh tình hình thương mại khả quan hơn một số nền kinh tế khác trong khu vực, với tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt 158 tỉ USD (tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái), giới chức Đài Loan cho rằng diễn biến này có thể không kéo dài lâu.
“Những bất ổn từ đại dịch Covid-19căng thẳng Mỹ-Trung leo thang có khả năng sẽ gây ảnh hưởng đến năng suất thương mại của Đài Loan trong nửa sau năm 2020”, bà Thái Mỹ Na, lãnh đạo cục thống kê Cơ quan Tài chính Đài Loan cho biết.
Chuyên gia Lâm Úc Phương cũng đưa ra nhận định tương tự khi cho rằng Đài Loan có thể sẽ ngừng xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao sang đại lục nếu đồng minh Mỹ yêu cầu. Trước đó, Mỹ đã đưa ra quy định buộc công ty sản xuất thiết bị bán dẫn TSMC của Đài Loan cắt nguồn cung cho tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.