Dự án tàu lửa cao tốc xuyên lòng biển ở Baltic

02/02/2017 15:30 GMT+7

Các lãnh đạo vùng Baltic ngày 1.2 đã ký thỏa thuận xây dựng tuyến tàu cao tốc nối liền khu vực với Berlin và Tây Âu, trong bối cảnh châu lục vô cùng thận trọng quan sát diễn biến ở Nga.

Ước tính dự án đường sắt mang tên Rail Baltica, với viễn cảnh có thể nối kết Phần Lan và các quốc gia Bắc Âu khác thông qua đường hầm xuyên biển, có thể ngốn khoảng 5 tỉ euro (tương đương 5,4 tỉ USD).
“Chúng ta buộc phải tiếp tục củng cố năng lực phòng thủ”, theo AFP dẫn lời Thủ tướng Latvia, ông Maris Kucinskis phát biểu trước báo giới, bên cạnh hai nhà lãnh đạo Estonia và Lithuania ở thủ đô Tallinn (Estonia).
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng có mặt tại sự kiện, do EU được mong đợi sẽ góp quỹ vào dự án kết nối Tallinn với Berlin thông qua Warsaw vào năm 2025.
“Là một người Ba Lan, tôi hiểu rõ tầm quan trọng của dự án không chỉ đối với các quốc gia vùng Baltic mà cả châu Âu và do đó các bạn có thể tin tưởng tôi”, theo ông Tusk.
Giám đốc dự án Baiba Rubesa cho hay các nước sẽ đăng ký nhận tài chính từ EU, và hy vọng sẽ vận động được 85% số quỹ cần thiết để hoàn tất công trình xuyên quốc gia này.
Tuy nhiên giới chỉ trích phản đối kế hoạch trên, với lý do quá sức đắt đỏ và có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho môi trường, vì tuyến đường sẽ xuyên rừng, qua đầm lầy và các vùng ngập nước chưa từng được khai phá trước đó.

tin liên quan

Xe tăng Mỹ dồn dập chuyển đến Đông Âu
Hàng trăm xe tăng, xe tải và phương tiện cơ giới của quân đội Mỹ đã cập cảng Bremerhaven của Đức, sẵn sàng trực chỉ Đông Âu phục vụ mục tiêu rải quân sát các biên giới giữa Nga với các thành viên NATO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.