Dreamer hoang mang trước dự luật mới của chính quyền Mỹ

23/01/2018 14:03 GMT+7

Những người trẻ nhập cảnh trái phép đến Mỹ từ nhỏ đang rất thất vọng vì không được nhắc đến trong dự luật ngân sách chi tiêu tạm thời vừa được chính quyền phê chuẩn.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ ngày 22.1 đồng ý ủng hộ dự luật ngân sách chi tiêu tạm thời nhằm giúp chính phủ có kinh phí để hoạt động cho đến ngày 8.2. Đảng này ban đầu nhất quyết phản đối dự luật ngân sách nếu chương trình DACA không được khôi phục.
Trước đó, chính phủ Mỹ đã buộc phải đóng cửa vì cạn tiền trong khi quốc hội không thể thông qua gói ngân sách tạm thời vì 2 đảng còn mâu thuẫn về vấn đề người nhập cư DACA.
Theo Reuters, phe Cộng hòa đã hứa sẽ bàn bạc về số phận của những người nhập cảnh trái phép vào Mỹ từ nhỏ (còn gọi là Dreamer) nhằm có được cái gật đầu của phe Dân chủ để chính phủ có tiền hoạt động.
Nhiều Dreamer đã vô cùng bất bình vì tương lai của họ không được đảm bảo trong dự luật vừa được thông qua. “Quốc hội thật vô trách nhiệm vì đã không làm được một cái gì đó. Tôi rất thất vọng”, anh Jovan Rodriguez (27 tuổi) được đưa đến Mỹ từ năm 3 tuổi nói.
Rodriguez là một trong số hàng trăm ngàn Dreamer được bảo vệ không bị trục xuất theo chương trình DACA mà Tổng thống Barack Obama ban hành năm 2012. Tuy nhiên hồi tháng 9.2017, Tổng thống Trump ra lệnh chấm dứt chương trình này vào tháng 3.2018 khiến những Dreamer vô cùng hoang mang. Vào thời điểm đó, ước tính có 700.000 Dreamer được bảo vệ theo chương trình DACA.
Theo Reuters, sau khi dự luật ngân sách được thông qua, nhiều Dreamer và người ủng hộ đã chặn kín lối vào công viên giải trí Disneyland ở bang California. Các cuộc tuần hành cũng được lên kế hoạch tại các thành phố Los Angeles, San Diego hay Washington D.C...
Diego Corzo, doanh nhân bất động sản 27 tuổi đến Mỹ từ nhỏ lo sợ cho tương lai của mình sau quyết định của chính quyền. “Tôi sẽ sống trong sự bất an, sợ hãi về việc mất đi toàn bộ những thứ mà tôi đã dày công hoàn thành”, anh Corzo than thở.
Trước những diễn biến này, lãnh đạo phe Dân chủ tại thượng viện Chuck Schumer viết trên Twitter rằng ông sẽ đủ sức làm cho thỏa thuận về DACA được thông qua. Ông cũng cảnh báo lãnh đạo phe Cộng hòa tại thượng viện Mitch McConnell rằng “nếu không giữ lời hứa thì ông ta sẽ không chỉ làm mất đi sự tin tưởng của các thượng nghị sĩ Dân chủ mà còn của các thành viên của đảng Cộng hòa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.