Đợt thử vũ khí mới của Triều Tiên liên quan đến Nga?

Văn Khoa
Văn Khoa
06/05/2019 13:30 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa phát biểu cho rằng đợt thử nghiệm vũ khí dẫn đường chiến thuật của CHDCND Triều Tiên có liên quan đến chuyến thăm Nga của Chủ tịch Kim Jong-un hồi tháng trước.

Hôm qua 5.5, Triều Tiên xác nhận đã tiến hành cuộc tập trận nhằm thử nghiệm “hệ thống phóng pháo phản lực đa nòng tầm xa và vũ khí dẫn đường chiến thuật của các đơn vị phòng thủ” vào sáng 4.5. Đích thân Chủ tịch Kim Jong-un có mặt giám sát cuộc diễn tập tại thành phố Wonsan, theo hãng thông tấn KCNA.
“Mọi người thấy điều này diễn ra ngay sau khi chuyến thăm Nga của ông ấy [Kim Jong-un]. Ngay sau khi hội đàm với [Tổng thống] Vladimir Putin, ông ấy đưa ra quyết định tiến hành những hành động này”, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói với Đài CBS News ngày 5.5 (giờ Mỹ), nhưng không cung cấp chi tiết.
Chủ tịch Kim Jong-un gặp Tổng thống Vladimir Putin tại thành phố Vladivostok ngày 25.4 Reuters
Mặt khác, trong cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News cùng ngày, ông Pompeo cho rằng vũ khí Triều Tiên thử nghiệm hôm 4.5 có tầm “rất ngắn” và cho hay Washington tin rằng những vũ khí đó không liên quan đến tên lửa đạn đạo tầm trung, tầm xa hay liên lục địa.
Ngoài ra, trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài ABC, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định vũ khí Triều Tiên vừa thử không gây ra mối đe dọa đối với Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.
[VIDEO] Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn, gây áp lực lên Mỹ
Ông Pompeo cho biết thêm Mỹ vẫn có ý định đàm phàn với Triều Tiên về chương trình hạt nhân của nước này và nhấn mạnh: “Chúng tôi vẫn tin còn có con đường phía trước”.
Moscow và Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về phát ngôn nói trên của Ngoại trưởng Pompeo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.