Đột phá trong nỗ lực chống kháng thuốc

22/01/2017 15:00 GMT+7

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một phân tử có thể đảo ngược tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở nhiều dòng vi khuẩn cùng lúc.

Những trường hợp viêm nhiễm trước đây được trị dễ dàng bằng kháng sinh, hiện ngày càng vô hiệu hóa năng lực của thuốc.

 “Chúng ta mất đi năng lực sử dụng nhiều dòng kháng sinh chủ chốt”, trang tin Science Alert ngày 21.1 dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Bruce Geller của Đại học tiểu bang Oregon (Mỹ).

Tin vui là các nhà khoa học đã tạo được một phân tử có công dụng tấn công enzyme cho phép vi khuẩn kháng thuốc. Phân tử mới đã đảo ngược tình trạng kháng kháng sinh và cho phép con người vẫn tiếp tục sử dụng những dòng thuốc lâu nay.

Tin tức đáng mừng này đã được công bố sau khi một phụ nữ ở Mỹ thiệt mạng vào cuối năm ngoái vì nhiễm vi khuẩn kháng mọi loại thuốc hiện hành.

Những dòng vi khuẩn kháng kháng sinh này đã bị LHQ liệt vào nhóm đe dọa nghiêm trọng, với dự đoán 300 triệu người có thể thiệt mạng vào năm 2050 nếu không tìm được biện pháp thay thế.

tin liên quan

Dùng vi khuẩn diệt siêu khuẩn kháng thuốc
Các chuyên gia Anh đã chứng tỏ có thể tận dụng vi khuẩn không gây hại cho người để tiêu diệt các siêu khuẩn kháng thuốc kháng sinh đang đe dọa nhiều nước trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.