Dòng trạng thái (không đăng) của ông Trump có thể đã trở thành lời tuyên chiến với Triều Tiên

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/09/2018 11:50 GMT+7

Tổng thống Donald Trump từng suýt đăng một dòng tweet làm giới lãnh đạo Lầu Năm Góc rợn tóc gáy vì có khả năng dẫn đến chiến tranh giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS News ngày 9.9, nhà báo Mỹ nổi tiếng Bob Woodward cho biết Tổng thống Donald Trump từng soạn sẵn một dòng trạng thái để đăng lên mạng xã hội Twitter với nội dung: “Chúng ta sẽ rút người nhà của 28.000 binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc về nước”.
Thời điểm ông Trump soạn dòng trạng thái này là vô cùng nhạy cảm, khi mối quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng đang cực kỳ căng thẳng vì các vụ thử hạt nhân và tên lửa.
Tháng 9.2017, ông Trump phát biểu tại Liên Hiệp Quốc rằng sức mạnh và sự kiên nhẫn của Mỹ là rất to lớn nhưng nếu bị ép buộc phải phòng vệ cho đất nước và những đồng minh, Washington không còn lựa chọn nào khác ngoài việc “hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên”.
Tuy nhiên, nhà báo Woodward cho hay đoạn tweet trên cuối cùng không được đăng lên vì phía Mỹ nhận được thông điệp từ Triều Tiên nhấn mạnh rằng nước này sẽ coi việc rút người thân của binh lính Mỹ đi là dấu hiệu của một cuộc tấn công sắp xảy ra.
“Vào thời điểm đó, có một cảm giác hết sức báo động bên trong giới lãnh đạo Lầu Năm Góc cho rằng ‘Chúa ơi, một dòng tweet và chúng ta có thông tin đáng tin cậy là người Triều Tiên sẽ xem đó như một cuộc tấn công sắp xảy đến’”, ông Woodward nói.
Nhà báo Woodward từng 2 lần đoạt giải Pulitzer và đã cùng đồng sự Carl Bernstein phanh phui vụ bê bối Watergate năm 1972 khiến Tổng thống Richard Nixon phải từ chức 2 năm sau đó.
Gần đây, ông giới thiệu cuốn sách có tựa đề Fear: Trump in the White House (tạm dịch Nỗi sợ: Ông Trump trong Nhà Trắng) mô tả Tổng thống Trump là người thiếu am hiểu và có xu hướng đưa ra những quyết định thiếu thận trọng. Tổng thống Trump khẳng định nội dung sách “chứa đầy sự dối trá và những nguồn tin giả nhằm lừa bịp công chúng và gây chia rẽ”, theo AFP.
Hôm qua, ông cũng đăng dòng tweet công nhận thái độ tích cực của Triều Tiên khi tổ chức duyệt binh ngày 9.9 nhưng “không phô trương tên lửa hạt nhân như thường lệ”.
“Đây là thông điệp rất to lớn và tích cực từ Triều Tiên. Cảm ơn Chủ tịch Kim. Chúng ta sẽ chứng minh mọi người đã lầm! Không có gì tốt bằng cuộc đối thoại giữa hai người thích nhau! (Tình hình) tốt hơn rất nhiều so với lúc tôi nhậm chức”, Tổng thống Trump viết.
[VIDEO] Triều Tiên muốn giải trừ hạt nhân trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.