Động thái mới của Triều Tiên

26/03/2021 06:40 GMT+7

Trong lúc Mỹ chuẩn bị công bố chính sách mới về CHDCND Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã có động thái mới khi phóng tên lửa đạn đạo lần đầu tiên sau một năm.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết đã phát hiện 2 tên lửa tầm ngắn khai hỏa từ hướng thị trấn Hamju trên bờ đông của Triều Tiên. Xuất phát lần lượt vào 7 giờ 6 và 7 giờ 25 (giờ địa phương), 2 tên lửa vượt qua quãng đường khoảng 450 km, đạt độ cao 60 km, trước khi rơi xuống biển và không gây ra sự cố gì. Nguồn tin tình báo của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đều cho rằng đây là dòng tên lửa đạn đạo do Triều Tiên phát triển, nhưng chưa rõ loại nào. Triều Tiên cũng chưa có thông báo chính thức nào liên quan.

Triều Tiên phóng thử "tên lửa đạn đạo mới", gây sức ép lên Tổng thống Biden, Thế vận hội Tokyo

Phủ tổng thống Hàn Quốc lập tức nhóm họp khẩn cấp Hội đồng An ninh quốc gia và bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc Triều Tiên quyết định bắn tên lửa vào thời điểm chính quyền Tổng thống Joe Biden đang rà soát lại chính sách đối với Bình Nhưỡng. Vụ phóng tên lửa hôm 25.3 chỉ diễn ra vài ngày sau khi Bình Nhưỡng khai hỏa 2 tên lửa hành trình hôm 21.3. Lúc đó, Mỹ cho rằng tên lửa hành trình không thuộc diện bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Tổng thống Biden nhận xét “chưa có gì thay đổi” trong chính sách Triều Tiên của Mỹ.
Tuy nhiên, vụ phóng vào sáng qua hoàn toàn khác. Tên lửa đạn đạo có tầm bắn xa hơn nhiều so với tên lửa hành trình, và di chuyển với tốc độ nhanh hơn. Đại tá Lee Peters, người phát ngôn của Lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK), cho hay “hoạt động trên một lần nữa nhấn mạnh mối đe dọa của chương trình vũ khí trái phép của Triều Tiên đối với các quốc gia láng giềng và cộng đồng quốc tế. Mỹ giữ nguyên cam kết bảo vệ Hàn Quốc”, theo Đài CNN.

Mỹ không xem vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là nghiêm trọng, vẫn sẵn sàng đối thoại

Yonhap dẫn lời các chuyên gia dự đoán Bình Nhưỡng có thể đã thử nghiệm phiên bản nâng cấp của tên lửa KN-23, tương tự dòng Iskander của Nga, dựa trên tầm bắn và cao độ của chúng. So với phiên bản ban đầu, tên lửa KN-23 mang theo đầu đạn hình chóp và di chuyển trên xe mang phóng tự hành gồm 5 trục. Vụ thử diễn ra giữa lúc cố vấn an ninh quốc gia 3 nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp tại thủ đô Washington D.C (Mỹ) vào tuần tới, theo một phần của quá trình rà soát lại chính sách về Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.