Động thái mang tính biểu tượng của Đài Loan

17/01/2021 09:16 GMT+7

Mới đây, Đài Loan đã thay đổi hộ chiếu có mặt ngoài mang dòng chữ viết hoa toàn bộ là “TAIWAN” để thay cho các hộ chiếu cũ vốn được thể hiện bằng các dòng chữ “Taiwan” (Đài Loan) hoặc “Republic of China” (Trung Hoa Dân quốc).

Thực tế, ngay trước khi chính quyền “Trung Hoa Dân Quốc” do Quốc dân đảng lãnh đạo kiểm soát Đài Loan từ đầu thế kỷ 20, thì đảo này đã có người sinh sống suốt nhiều thế hệ. Thời gian đầu khi chính quyền của Quốc dân đảng kiểm soát Đài Loan thì đã xảy ra nhiều vụ đụng độ, thậm chí thẳng tay đàn áp gây ra nhiều người chết.
Tuy nhiên, trải qua một thời gian dài, những người Đài Loan bản địa cũng đã tham gia chính quyền “Trung Hoa Dân quốc”. Đến thập niên 1980, người bản địa Đài Loan thành lập nên đảng Dân Tiến (DPP). Đây chính là đảng phái chính trị của bà Thái Anh Văn đang cầm quyền tại Đài Loan.
Những năm qua, DPP đều muốn hướng đến sự độc lập và tách rời khỏi Trung Quốc đại lục. Gần đây, các diễn biến tại Hồng Kông càng tạo ra động lực mong muốn độc lập của Đài Loan. Hỗ trợ cho động lực đó còn có các chính sách mạnh mẽ của Mỹ đối với Trung Quốc đại lục gần đây.
Chính vì thế, việc thay đổi hộ chiếu lần này của Đài Bắc như một động thái mang tính biểu tượng nhằm thể hiện rõ sự khác biệt của Đài Loan với Trung Quốc đại lục trong cộng đồng quốc tế. Đây là bước tiếp theo của Đài Bắc nhằm tiến tới độc lập với Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.