Đồng sàng, dị mộng

29/02/2012 03:35 GMT+7

Hội nghị bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước thành viên G20 cùng với Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Mexico đã bộc lộ bất đồng sâu sắc trong nội bộ nhóm.

Sự khác biệt quan điểm không chỉ khiến hội nghị gần như không đạt kết quả cụ thể gì mà còn làm tổn hại đến vai trò của chính khuôn khổ diễn đàn này.

Hội nghị lần này nhằm chuẩn bị cho hội nghị cấp cao G20 vào tháng 6. Tuy nhiên, việc thiết lập trật tự tài chính thế giới mới lẫn cải tổ IMF và WB, phối hợp hành động để đối phó khủng hoảng tài chính lẫn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đều vẫn trì trệ và dang dở. Chúng được chuyển hết thành chương trình nghị sự của cuộc thượng đỉnh sắp tới.

Nguyên nhân là khác biệt lợi ích và ưu tiên chính sách giữa các thành viên. Các nước công nghiệp phát triển cần khuôn khổ diễn đàn này để giải quyết những vấn đề mới nảy sinh về kinh tế, tài chính, tiền tệ và thương mại thế giới. Các nước đang phát triển và mới nổi thì muốn có diễn đàn để thể hiện và phát huy vị thế cũng như tiềm lực. Bên nào cũng muốn lợi dụng nó để phục vụ lợi ích riêng. EU muốn các thành viên khác đóng góp tài chính thông qua IMF để giúp mình vượt qua khủng hoảng tài chính trong khi các thành viên khác chỉ sẵn sàng khi EU phải gắng gượng nhiều hơn nữa. Các nước giàu vẫn chưa chịu dành cho các nước đang phát triển và mới nổi trọng lực xứng đáng trong IMF và WB. Nếu cứ tiếp tục đồng sàng dị mộng như thế thì cả hội nghị cấp cao sắp tới cũng chẳng thể thành công.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.