Đồng nghiệp của bác sĩ Lý Văn Lượng là ca tử vong vì Covid-19 mới nhất ở Trung Quốc

02/06/2020 16:31 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc ngày 2.6 đưa tin ông Hồ Vệ Phong, đồng nghiệp của bác sĩ cảnh báo sớm về Covid-19 Lý Văn Lượng , đã qua đời vì căn bệnh này hồi tuần trước.

Ông Hồ, bác sĩ chuyên khoa tiết niệu tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, đã qua đời hôm 29.5 sau khi được điều trị Covid-19 và các bệnh khác trong hơn bốn tháng qua, theo đài truyền hình trung ương CCTV. Đây là ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên của Trung Quốc sau nhiều tuần lễ.
Đây là bác sĩ thứ sáu của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán tử vong vì Covid-19. Đại dịch Covid-19 bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc cuối năm ngoái rồi lan rộng khắp thế giới.
Các ca nhiễm đã giảm đáng kể từ đỉnh dịch hồi giữa tháng 2 và hiện Trung Quốc dường như đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19.

Bác sĩ Hồ Vệ Phong trên giường bệnh tại Vũ Hán, tháng 4.2020

CCTV

Số người chết vì Covid-19 ở đất nước 1,4 tỉ dân này trong nhiều tuần qua đứng ở mức 4.634, thấp hơn nhiều so với số trường hợp tử vong ở các quốc gia có dân số thấp hơn.
Bệnh viện Trung ương Vũ Hán vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về cái chết của bác sĩ Hồ. Hồi đầu tháng 2, bệnh viện này xác nhận có khoảng 68 nhân viên y tế đã bị nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19.
Tình trạng của ông Hồ trở thành mối lo ngại của dư luận sau khi truyền thông Trung Quốc cho thấy hình ảnh ông với làn da chuyển sang màu đen do tổn thương gan, theo AFP.
Bác sĩ Dị Phàm ở Bệnh viện Trung ương Vũ Hán cũng mắc Covid-19 và có các triệu chứng tương tự nhưng hồi phục và sau đó được xuất viện.
Trước đó, cái chết của đồng nghiệp trẻ Lý Văn Lượng (34 tuổi) hồi tháng 2 khiến dư luận bức xúc khi anh đăng tải hình ảnh của mình trên mạng xã hội trong những ngày cuối cùng trước khi qua đời vì Covid-19.
Bác sĩ nhãn khoa này đã bị chính quyền địa phương khiển trách, mời về đồn công an làm việc với cáo buộc tung tin đồn thất thiệt sau khi anh cố cảnh báo sớm với các đồng nghiệp về Covid-19 hồi tháng 12. Trước sự bức xúc của dư luận, chính quyền Trung Quốc truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho bác sĩ Lý.

Hơn 1,8 triệu ca Covid-19 ở Mỹ, Brazil ghi nhận số ca Covid-19 cao thứ 2 thế giới

Trung Quốc không công bố dữ liệu đầy đủ về số ca nhân viên y tế tử vong vì Covid-19 nhưng ít nhất 34 y bác sĩ được trao bằng tổ quốc ghi công, theo AFP.
Hồi tháng 2, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo có khoảng 3.387 nhân viên y tế mắc Covid-19. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.