Đông Nam Á giữa vòng vây Covid-19

Khánh An
Khánh An
28/05/2021 07:27 GMT+7

Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại Đông Nam Á với kỷ lục đáng sợ về số ca mắc ở Malaysia và số ca tử vong ở Thái Lan.

Tờ Bangkok Post hôm qua đưa tin Thái Lan ghi nhận thêm 47 ca tử vong vì Covid-19 trong vòng 24 giờ, con số cao nhất tại nước này kể từ đầu dịch. Trước tình hình trên, quận chúa Thái Lan Chulabhorn cho phép Học viện hoàng gia Chulabhorn được phép nhập khẩu vắc xin mà không cần thông qua chính phủ, theo Reuters.
Chính phủ Thái Lan dự kiến có 6 triệu liều vắc xin của AstraZeneca và 3 triệu liều của Sinovac vào tháng 6, với mục tiêu chủng ngừa 70% dân số trước thời điểm cuối năm. Các bệnh viện tư còn dự định mua 10 triệu liều của Moderna thông qua một công ty nhà nước.

Thái Lan triển khai chó phát hiện ca nhiễm Covid-19 bằng ngửi mồ hôi

Xu hướng nguy hiểm

Cũng trong hôm qua, Malaysia ghi nhận thêm 7.857 ca mắc Covid-19 và là ngày thứ 3 liên tiếp có số ca mắc cao kỷ lục, nâng tổng số ca mắc lên 541.224 với 2.432 ca tử vong.

Tổng thống Biden ra lệnh điều tra nguồn gốc Covid-19

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua cho hay đã ra lệnh cộng đồng tình báo nước này tăng cường nỗ lực điều tra nguồn gốc Covid-19 và báo cáo lại cho ông trong vòng 90 ngày, theo tờ The Guardian. Lệnh này được đưa ra vài ngày sau khi tờ The Wall Street Journal dẫn báo cáo của cộng đồng tình báo Mỹ chưa được công bố trước đó cho thấy 3 nhà nghiên cứu tại Viện Vi rút học Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) đã nhập viện với các triệu chứng giống như mắc Covid-19 vào tháng 11.2019, trước khi Trung Quốc công bố những ca nhiễm đầu tiên vào cuối năm đó. Yêu cầu của ông đối với cộng đồng tình báo Mỹ có cả việc xem xét khả năng không chắc chắn rằng nguồn gốc Covid-19 liên quan phòng thí nghiệm ở Trung Quốc. Ông cũng đã chỉ đạo các phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ hỗ trợ cuộc điều tra và kêu gọi Trung Quốc tham gia một cách đầy đủ.   
Văn Khoa
Đáng chú ý, trang Free Malaysia Today dẫn lời giới chuyên môn cảnh báo về tình trạng bệnh nhân Covid-19 tử vong trước khi đến bệnh viện ở nhóm dưới 55 tuổi, xu hướng rất nguy hiểm vì nhóm này thường xuyên tiếp xúc với người khác và dễ lây lan nếu họ mắc bệnh nhưng chưa có triệu chứng.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba cảnh báo về số lượng bệnh nhân xếp loại 4 và 5 tăng gấp 3 lần trong vài tuần qua. Loại 4 gồm những bệnh nhân có triệu chứng và cần cung cấp ô xy, còn loại 5 là bệnh nhân nguy kịch với các biến chứng đa tạng. Số bệnh nhân thuộc nhóm 20 - 40 tuổi ở Malaysia cũng gia tăng. Hoàng thân Ibrahim Iskandar của bang Johor kiến nghị rằng chính phủ nên cân nhắc phong tỏa hoàn toàn cả nước nếu số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng.

Thủ tướng Anh từng tính tiêm virus corona vào người cho dân xem để không sợ Covid-19

Bất ổn sát biên giới Việt Nam

Tại Campuchia, số ca mắc Covid-19 trong ngày tiếp tục tăng, dù chưa bằng mức hơn 900 ca/ngày cách đây vài tuần. Trong khi đó, theo tờ Khmer Times, số bệnh nhân mới đang vượt số ca hồi phục trong ngày, khiến hệ thống y tế gia tăng áp lực. Bộ Y tế Campuchia hôm qua ghi nhận thêm 649 ca mắc Covid-19 với 4 ca tử vong và 626 ca hồi phục, nâng tổng số lên 27.638 ca mắc với 194 ca tử vong và 20.398 ca hồi phục.
Trước đó vào tối 26.5, mạng xã hội xuất hiện đoạn phim cho thấy nhiều công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy của Công ty A and J Campuchia tại Đặc khu kinh tế Tay Seng 1 thuộc thành phố Bavet (tỉnh Svay Rieng) giáp biên giới với Việt Nam. Tờ Khmer Times đưa tin ít nhất 60 công nhân tại nhà máy dương tính với Covid-19, khiến hàng ngàn công nhân hoảng hốt bỏ chạy. Cơ quan chức năng kêu gọi những người đã tiếp xúc với các công nhân trên cần kiểm tra sức khỏe 2 lần/ngày và cách ly trong vòng 14 ngày. Đến hôm qua, tỉnh trưởng Men Vibol của Svay Rieng cho hay đội ngũ y tế đã lấy mẫu của 108 công nhân tại nhà máy trên, trước mắt chỉ có 54 người dương tính và đã nhập viện, chứ không phải 60 người như thông tin trước đó. Bên cạnh đó, ông khẳng định nhiều công nhân đổ xô ra vì tan ca và “không bất thường”. Chưa kể 54 bệnh nhân trên, Svay Rieng đã ghi nhận 583 ca mắc Covid-19, trong đó có 308 bệnh nhân còn đang điều trị, bên cạnh 5 ca tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.