Đồng minh Mỹ cũng phẫn nộ vì cuộc 'thảm sát' ở Dải Gaza

15/05/2018 10:04 GMT+7

Tình trạng đổ máu thảm khốc đã khiến một số nước phương Tây, bao gồm Anh, Pháp, lên tiếng kêu gọi kiềm chế, trong khi các nước như Thổ Nhĩ Kỳ không ngần ngại gọi đây là một vụ “thảm sát”.

Hôm 14.5 đã trở thành ngày chết chóc nhất trong cuộc xung đột Israel – Palestine kể từ khi chiến tranh tại Gaza bùng nổ vào năm 2014.

Bộ Y tế Palestine công bố đã có 58 người dân nước này thiệt mạng, hơn 2.700 người khác bị thương dưới tay lực lượng Israel vào ngày Mỹ mở sứ quán tại Jerusalem hôm 14.5.

Trong số những người thiệt mạng có 8 thanh thiếu niên dưới 16 tuổi, theo phái bộ ngoại giao Palestine tại Liên Hiệp Quốc.
Trước đó, hàng chục ngàn người đã tụ tập gần biên giới ở Dải Gaza để phản đối việc Mỹ mở sứ quán tại Jerusalem.
Tại Liên Hiệp Quốc, Mỹ đã sử dụng quyền thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để phủ quyết việc thực thi tuyên bố của hội đồng có nội dung kêu gọi tiến hành cuộc điều tra độc lập về tình trạng bạo lực này, theo AFP dẫn lời một số nhà ngoại giao.
Tình trạng đổ máu thảm khốc đã khiến một số nước phương Tây, bao gồm Anh, Pháp, lên tiếng kêu gọi kiềm chế, trong khi các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, một thế lực của khu vực, không ngần ngại gọi đây là một vụ “thảm sát”.
Trao đổi với báo giới tại Ankara, Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho hay nước này đã triệu hồi các đại sứ tại Mỹ và Israel “để tham vấn”.
Chùm đạn hơi cay nã từ phía Israel AFP
Reuters dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc xác nhận đã điều thêm lính thủy đánh bộ tăng cường an ninh tại một số sứ quán Mỹ, nhưng không cho biết chính xác nơi nào. Trong khi đó, một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ các sứ quán được tăng cường bảo vệ bao gồm Israel, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong một diễn biến liên quan, 2/3 số thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào ngày 14.5 đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” sau khi phát hiện nghị quyết được thông qua trong năm 2016, yêu cầu Israel chấm dứt xây nhà định cư tại phần đất mà người Palestine muốn thành lập quốc gia độc lập, đã không được triển khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.