Đồng minh lại dần như trước

22/07/2019 08:56 GMT+7

Chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Thủ tướng Pakistan Imran Khan đánh dấu sự khởi đầu cho quá trình đưa quan hệ đồng minh quân sự chiến lược song phương trở lại được như xưa.

Ông Khan lên cầm quyền từ năm ngoái mà mãi đến tận bây giờ mới mời sang thăm, rất chậm so với các đồng minh và đối tác khác của Mỹ.
Nguyên cớ ở chỗ Tổng thống Donald Trump không hài lòng về mức độ Pakistan đáp ứng đòi hỏi của Mỹ về hợp tác chống khủng bố và gia tăng áp lực lên Taliban ở Afghanistan. Ngoài ra, Mỹ còn cho rằng Pakistan phải bình thường hóa quan hệ với Ấn Độ bởi quan hệ giữa 2 nước láng giềng này có tác động rất mạnh mẽ tới hòa bình, an ninh và ổn định khu vực Nam Á cả hiện tại lẫn sau khi Mỹ và đồng minh rút hết lực lượng khỏi Afghanistan.
Giờ đây, Thủ tướng Khan được mời sang Mỹ và quan hệ song phương dần trở lại như xưa sau khi chính phủ của ông đáp ứng các yêu cầu về coi một số tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Pakistan là “khủng bố” cũng như bởi quá trình đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và Taliban đã tiến triển rất tích cực.
Mỹ cần Pakistan đảm nhận vai trò đảm bảo Taliban trở thành lực lượng chính trị chứ không phải tiếp tục là mối đe dọa về an ninh cho chính phủ Afghanistan trong thời kỳ thực hiện giải pháp chính trị hòa bình. Thủ tướng Khan cần cải thiện quan hệ với Mỹ để giải quyết các vấn đề phát triển kinh tế xã hội và xử lý quan hệ với Ấn Độ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.