Đồng hồ đắt tiền khuấy động chính trường Thái

19/01/2018 08:03 GMT+7

Chính phủ và danh tiếng của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đang bị ảnh hưởng không ít bởi vụ bê bối đồng hồ đắt tiền của ông Prawit Wongsuwan.

Sự quan tâm của công chúng Thái Lan đối với vụ đào thoát của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã tạm lắng, nhường chỗ cho vụ bê bối liên quan đến những chiếc đồng hồ đắt tiền và nhẫn kim cương của Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan.
“Chúa tể của những chiếc nhẫn”
Ở Thái Lan ông Prawit hiện bị gọi một cách bông đùa là “Chúa tể của những chiếc nhẫn”, dù chính những chiếc đồng hồ đắt tiền mới gây ra sóng gió cho ông. Chưa có số liệu chính thức về việc vị phó thủ tướng kiêm bộ trưởng quốc phòng này sở hữu bao nhiêu đồng hồ và nhẫn kim cương, những món hàng được xem là “trò tiêu khiển tao nhã” của ông Prawit, 72 tuổi. Tuy nhiên, người Thái tin chúng đủ nhiều để tạo nên bộ sưu tập mà không nhiều “vương tôn công tử” trên thế giới có được.
Chuyện phó thủ tướng sở hữu bộ sưu tập nhẫn kim cương hay đồng hồ đắt tiền không phải là vấn đề lớn ở Thái Lan. Vấn đề của ông Prawit chính là đã không khai báo khi kê khai tài sản hồi năm 2014 theo luật định.
Sau nhiều lần lẩn tránh, ngày 16.1, ông Prawit lần đầu tiên trả lời báo giới về vụ việc, thừa nhận thích đeo đồng hồ hiệu, nhưng phân trần rằng đồng hồ ông đeo đều là đồ mượn từ những người bạn và đã trả hết cho chủ của chúng. Lời giải thích của phó thủ tướng Thái Lan chẳng những không thể làm dịu dư luận vốn đang rất bức xúc mà ngược lại còn khiến họ càng thất vọng hơn khi ông từ chối tiết lộ danh tính của những chủ nhân thực sự, khiến làn sóng phản đối và muốn ông từ chức càng dâng cao.
Bức ảnh chụp tháng 12.2017 cho thấy chiếc đồng hồ và nhẫn đắt tiền trên tay ông Prawit Ảnh: AFP

Kêu gọi từ chức
Ông Srisuwan Janya, Tổng thư ký Hiệp hội Các phong trào bảo vệ hiến pháp Thái Lan, nói rằng ông và người dân Thái không phải là “loài ăn trấu, ăn rơm” để có thể tin những gì ông Prawit giải thích.
“Đồng hồ trị giá hàng triệu baht mỗi chiếc và thuộc loại sản xuất với số lượng giới hạn, không phải loại bán ở chợ mà bảo mượn của người khác. Tôi nghĩ ông ấy nên thay đổi nhóm chuyên gia cố vấn cho mình đi. Nhưng điều ông ấy nên làm bây giờ là từ chức, nếu không danh tiếng của cả chính phủ và Thủ tướng Prayut sẽ bị cuốn trôi theo vụ bê bối”, ông Srisuwan phát biểu với phóng viên Thanh Niên.
Cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cũng có quan điểm cho rằng mức độ nghiêm trọng của vụ bê bối đã lên đến cực điểm và nếu không được giải quyết rốt ráo và kịp thời, không chỉ niềm tin của dân chúng đối với chính quyền quân sự bị sụt giảm mà ông Prayut cũng gặp nhiều khó khăn khi tham gia cuộc bầu cử sắp tới.
Lãnh đạo đảng Dân chủ kể thời ông còn làm thủ tướng, hai thành viên trong nội các của ông phải từ chức khi bị cáo buộc lạm quyền nhằm tránh gây sức ép lên chính phủ và cả cho ông. “Tôi biết vai trò của ông Prawit đối với chính quyền và hiểu mối quan hệ giữa ông Prayut và ông Prawit, nhưng cả hai cần ngồi lại để tìm ra lối thoát cho vụ này”, ông Abhisit phát biểu với truyền thông hôm 17.1.
Thủ tướng Prayut chưa đưa ra lời bình luận về vụ bê bối của cấp phó, cũng là người đồng hành với ông từ cuộc đảo chính năm 2014. Truyền thông Thái Lan cho rằng ông Prayut đang cố bảo vệ “công thần của chính quyền quân sự”, nhưng càng bảo vệ ông Prawit, chính quyền của ông Prayut càng bị tổn hại, và “nếu được biểu tình, người dân đã xuống đường phản đối ông ấy từ lâu”.
Trong khi đó, ông Prawit tuyên bố sẽ chỉ từ chức khi cơ quan chống tham nhũng kết luận ông sai phạm.
Kể từ khi xảy ra vụ bê bối, trên Facebook xuất hiện một tài khoản có tên “CSI LA” chuyên cập nhật thông tin cùng với hình ảnh chiếc đồng hồ mà ông Prawit đeo trong mỗi sự kiện. Tính từ tháng 12.2017 đến ngày 17.1, tài khoản “CSI LA”, vốn được người Thái đánh giá là có cơ sở và đáng tin cậy, đã cập nhật chiếc đồng hồ thứ 25 là loại Patek Philippe mà ông Prawit đeo hồi năm 2014 khi ông đến một tỉnh miền đông bắc. Đây là chiếc thứ 5 trong tuần này. Theo “CSI LA”, giá của mỗi chiếc từ 1,5 - 2,5 triệu baht, ước tính tổng cộng giá trị của 25 chiếc gần 40 triệu baht (khoảng 28,5 tỉ đồng).


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.