Động đất Nepal: Người phụ nữ Anh 2 lần bị ‘thần chết’ chê

30/04/2015 12:56 GMT+7

(TNO) Một phụ nữ Anh từng thoát chết trong đợt thảm họa sóng thần hồi năm 2004 kể lại chuyện cô đã may mắn như thế nào để sống sót khỏi cơn động đất kinh hoàng ở Nepal.

(TNO) Một phụ nữ Anh từng thoát chết trong thảm họa sóng thần hồi năm 2004 kể lại chuyện cô đã may mắn như thế nào để sống sót khỏi cơn động đất kinh hoàng ở Nepal.

Cô Zoe Nash, nhân viên tình nguyện 30 tuổi làm việc cho một dự án y tế ở Nepal, thoát chết trong trận động đất ở Nepal - Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Daily Mail (Anh) ngày 29.4 dẫn lời cô Zoe Nash, nhân viên tình nguyện 30 tuổi làm việc cho một dự án y tế ở Nepal, cho biết cô không cảm thấy mình thiếu may mắn khi phải hứng chịu 2 thảm họa.

“Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình xui xẻo, tôi thấy mình được phù hộ rất nhiều khi vẫn còn sống”, cô Nash cho hay.

Theo thống kê mới nhất từ cơ quan ứng phó thảm họa Nepal, số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,8 độ Richter ngày 25.4 đã lên đến 5.489 người.

Hồi tháng 12.2004, do bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất, sóng thần diễn ra ở Indonesia (200.000 người chết), cô Nash đã bị một cơn sóng khổng lồ đánh văng khỏi một bờ biển Thái Lan, nhưng sau đó may mắn trèo lên được chỗ an toàn, theo Daily Mail.

Nói về hai lần lâm nguy, người phụ nữ Anh này cho biết: “Những lần lâm nguy dạy tôi phải biết trân trọng những thứ cơ bản trong cuộc sống và đừng bao giờ xem thường chúng. Tôi rất ấn tượng với sức mạnh của những người bị mất đi mọi thứ”.

Khi cơn động đất xảy ra ở Nepal ngày 25.4, cô đang ở đô thị cổ Bhaktapur, gần thủ đô Kathmandu của Nepal. Tại đây, ít nhất 200 người được cho đã chết dưới đống đổ nát của những tòa nhà lâu đời.

“Tôi đang ở trên một chiếc xe buýt khi mặt đất bắt đầu rung lắc dữ dội. Mọi người hoảng loạn la hét, nhưng chỉ khi bước ra khỏi xe, tôi mới nhận ra rằng con đường đang rung và nứt toác dưới chân mình”, Daily Mail thuật lại lời cô Nash.

“Các tòa nhà di chuyển, khói bụi bốc lên và không khí trở nên khó thở. Mọi người đều kinh hoàng, nhiều gia đình bám lấy nhau. Chúng tôi túm tụm lại trong khoảng 2 tiếng đồng hồ trong khi mặt đất rung chuyển bên dưới”, nhân chứng sống sót người Anh kể lại.

Là một kỹ thuật viên châm cứu giàu kinh nghiệm tại thị trấn Dartmouth, miền nam nước Anh, cô Nash đến Nepal hồi đầu tháng 4 và sống cùng một gia đình địa phương ở Bhaktapur.

“Khoảng 2 tiếng sau trận động đất, tôi không thể nhấc chân để đi. Tôi cảm thấy chấn động, chỉ có thể ở yên một chỗ và nghĩ mãi về những gì vừa xảy ra. Tôi bị sốc”, cô Nash kể thêm.

Người dân thủ đô Kathmandu nhặt nhạnh những thứ còn sót trong các đống đổ nát sau trận động đất - Ảnh: AFP

Nash đã ngủ ngoài đường và trên một chiếc xe buýt bỏ hoang suốt 2 đêm liền. Cô thấy bàng hoàng trước cảnh hoang tàn của Bhaktapur.

“Tôi nhận ra những gương mặt, những người tôi quen, những người thường rất bình thản và luôn nở miệng cười, nhưng nay mặt họ đầy vẻ căng thẳng và đau khổ. Nhiều ngày sau trận động đất, tôi tìm được gia đình tôi ở chung và thấy họ đang ngồi ngoài đường”, cô cho biết.

“Mọi người chẳng còn thứ gì… Tôi muốn ở lại để giúp nhưng không còn đủ đồ dùng cho mọi người”, cô nói thêm.

Cô Nash đã bay sang New Dehli (Ấn Độ) hôm 28.4, nhưng cho biết cô hy vọng sẽ thông tin cho mọi người biết về sự khốn khổ mà các gia đình tại Nepal đang phải gánh chịu.

Nhóm công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tới Kathmandu

Theo TTXVN, khoảng 20 giờ 15 đêm 29.4, nhóm công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, do Tham tán công sứ Trần Quang Tuyến dẫn đầu, đi bằng đường không đã tới Kathmandu.

Một nhóm khác gồm hai cán bộ Đại sứ quán đi bằng ôtô, xuất phát từ sáng sớm 29.4, mang theo một số nhu yếu phẩm, dự kiến sáng 30.4 mới tới Nepal để nhập đoàn.

Đoàn công tác của Đại sứ quán sang Kathmandu nắm tình hình thực tế và tìm cách hỗ trợ những người Việt Nam đang bị kẹt tại đây sau trận động đất kinh hoàng, gây thương vong lớn tại Nepal trưa 25.4.

Ngoài ra, chị Võ Thị Kim Anh (chị Ba), Việt kiều tại Nepal, chị gái của chị Võ Thị Kim Cương, chủ quán phở 99 ở thủ đô Kathmandu, cho biết ngày 29.4 gia đình chị đã hỗ trợ đưa 9 người Việt ra sân bay để đi máy bay sang Trung Quốc và Malaysia. Nhóm 1 gồm ba người rời Nepal đi Quảng Châu lúc 11 giờ 40 (gồm Hà Thị Kim Ngân, Trần Thị Hương Giang; Nguyễn Việt Hòa), nhóm 2 gồm 6 người rời Nepal đi Kuala Lumpur lúc 15 giờ (gồm Nguyễn Anh Tiến, Đỗ Thị Như Quế, Nguyễn Huệ Phương, Huỳnh Thị Minh Trang, Trung Liêu Cương và Phạm Hồng Yến).

Hiện còn 4 người đang ở nhà chị Kim Anh gồm Vũ Thị Huỳnh Mai, Nguyễn Hồ Nguyên Trinh, Võ Thị Kim Ngân, Trần Mai Trâm.

Chị Kim Anh cũng đã liên hệ được một nhóm 12 người Việt đi du lịch ở Nepal và dự kiến nhóm này sẽ tới nhà Kim Anh vào ngày 30.4.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.