Động đất Nepal: Hơn 3.700 người chết, dân ùn ùn rời thủ đô

27/04/2015 18:38 GMT+7

(TNO) Theo thống kê đến chiều ngày 27.4, số người chết vì động đất tại Nepal đã vượt mức 3.700. Hàng ngàn người Nepal bắt đầu tìm đường chạy khỏi thủ đô Kathmandu vào ngày 27.4 do hoảng loạn trước các cơn dư chấn sau động đất và lo sợ thiếu lương thực, nước uống.

(TNO) Theo thống kê đến chiều ngày 27.4, số người chết vì động đất tại Nepal đã vượt mức 3.700. Hàng ngàn người Nepal bắt đầu tìm đường chạy khỏi thủ đô Kathmandu vào ngày 27.4 do hoảng loạn trước các cơn dư chấn sau động đất và lo sợ thiếu lương thực, nước uống.

Cảnh sát Nepal đào bới đống đổ nát để tìm kiếm người sống sót tại Kathmandu ngày 27.4 - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời một quan chức nội vụ cấp cao Nepal cho biết nhà chức trách vẫn chưa nối liên lạc được với một số vùng bị tàn phá nặng nề nhất. Quan chức này cũng cảnh báo số người chết có thể tăng đến 5.000 người.

Con số người chết được chính phủ Nepal xác nhận trong ngày 27.4 là 3.726 người. Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter vào ngày 25.4 là thiên tai đẫm máu nhất tại Nepal tính từ năm 1934. Ngoài ra, hơn 6.500 người đã bị thương.

Truyền thông Trung Quốc thông báo có 66 người chết tại vùng biên giới với Ấn Độ và có ít nhất 20 người thiệt mạng tại Khu tự trị Tây Tạng.

Con số thương vong nhiều khả năng sẽ còn tăng trong bối cảnh lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận các vùng hẻo lánh tại đất nước có 28 triệu dân này, Reuters bình luận.

Ùn ùn tháo chạy khỏi Kathmandu

Nhiều người vật vạ chờ bên ngoài khu vực lên máy bay tại sân bay Tribhuvan ở Kathmandu ngày 27.4 - Ảnh: Reuters

Các con đường ra khỏi thủ đô Kathmandu đều kẹt cứng người. Một số người ôm con nhỏ trong tay, cố leo lên các chiếc xe buýt hoặc xin quá giang các xe tải để chạy về vùng đồng bằng.

Tại sân bay quốc tế Tribhuvan ở Kathmandu, hàng dài đông nghẹt người, gồm du khách và người dân địa phương mòn mỏi chờ được lên máy bay rakhỏi vùng thiên tai.

“Tôi sẵn lòng bán số vàng đang đeo để mua một chiếc vé, nhưng không còn vé nữa rồi”, Reuters dẫn lời Rama Bahadur, một phụ nữ Ấn Độ làm việc tại thủ đô Nepal.

Nhiều người dân Kathmandu đã phải ra ngoài đường ngủ kể từ sau khi cơn động đất mạnh 7,8 độ Richter xảy ra vào trưa ngày 25.4. Những người này hoặc do nhà của họ đã bị san bằng, hoặc sợ các cơn dư chấn sẽ chôn vùi họ trong đống đổ nát, theo Reuters.

Chính quyền Kathmandu, vốn đã choáng ngợp bởi đợt thiên tai, hiện phải đối phó với tình trạng thiếu nước uống, thực phẩm và điện, cũng như hiểm họa dịch bệnh bùng phát.

Sống nhờ mì gói và trái cây

 Trẻ em Nepal bị thương vì động đất - Ảnh: Reuters

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) thông báo có gần một triệu trẻ em tại Nepal bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì cơn động đất, đồng thời cảnh báo nguy cơ bùng nổ dịch bệnh truyền nhiễm.

Tại thị trấn Bhaktapur, phía đông Kathmandu, nhiều người đang phải sống trong những chiếc lều dựng tạm bợ tại một ngôi trường sau khi các chung cư đổ sập hoặc bị nứt toác vì động đất. Họ sống lây lất nhờ mì gói và trái cây, theo Reuters.

Tổng thống Nepal phải ngủ lều

Tối 25.4 (giờ địa phương), Tổng thống Nepal, ông Ram Baran Yadav đã phải ngủ trong lều vì văn phòng kiêm khu cư ngụ của ông bị nứt nhiều chỗ.

Kênh truyền hình NDTV (Ấn Độ) dẫn lời một quan chức cấp cao Nepal xác nhận ông Yadav và các cận vệ đã ngủ một đêm trong lều vì lo sợ dư chấn sẽ làm sập tòa nhà. Văn phòng tổng thống Nepal được xây cách đây khoảng 150 năm, với kiến trúc kiểu Anh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.