Động đất 7,7 độ Richter, Chile cảnh báo sóng thần

25/12/2016 23:47 GMT+7

Chile đã phát lệnh cảnh báo sóng thần và sơ tán người dân ở vùng biển phía nam sau khi một trận động đất mạnh 7,7 độ Richter xảy ra cách bờ biển nước này 225 km.

Trận động đất có tâm chấn ở độ sâu 34,6 km ngoài khơi Thái Bình Dương xảy ra vào 11 giờ 22 ngày 25.12 (21 giờ 22, giờ Việt Nam), cách bờ biển thành phố miền nam Puerto Montt (Chile) khoảng 225 km, theo Reuters dẫn thông báo của Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS). Rung chấn của trận động đất cũng được cảm nhận tại thành phố Bariloche, miền tây nam Argentina.
Lệnh cảnh báo sóng thần được Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (trụ sở tại Mỹ) phát đi, trong đó sóng thần có thể ảnh hưởng khu vực 1.000 km tính từ tâm chấn. Vùng bờ biển dọc phía tây Chile dự kiến có sóng thần cao 1 m và những đợt sóng đầu tiên sẽ ập vào bờ biển vùng Los Lagos vào 13 giờ (23 giờ, giờ Việt Nam). Lệnh cảnh báo sau đó được dỡ bỏ, theo Reuters.
Lãnh đạo cơ quan khẩn cấp quốc gia Chile, ông Ricardo Toro kêu gọi người dân vùng Los Lagos sơ tán khỏi những vùng bờ biển. Chưa có thông tin về trường hợp thương vong nào. Có 4.000 người đã đi sơ tán. Ông Toro sau đó cũng hạ mức báo động sóng thần và rút lại lời kêu gọi sơ tán. Ông cho hay không có báo cáo thương vong nhưng một số con đường bị thiệt hại.
Chile là nước khai thác và sản xuất đồng hàng đầu thế giới, tuy nhiên không có mỏ khai thác nào gần khu vực động đất bị ảnh hưởng.
Chile cũng là nước có nhiều trận động đất nguy hiểm. Trong đó đáng kể có trận động đất 8,8 độ Richter hồi năm 2010 gây cảnh báo sóng thần và phá huỷ một số thị trấn ven biển, làm 524 người thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.