Donald Trump tự tin đảng Cộng hòa không thể vùi dập mình

19/06/2016 19:00 GMT+7

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định đảng Cộng hòa sẽ làm điều “không hợp pháp” nếu cố gắng phá hoại tư cách ứng cử của ông, theo trang Yahoo! News .

Phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Phoenix, bang Arizona hôm 18.6, ông Trump ra sức gạt bỏ những tin đồn về một cuộc “tấn công tổng lực” của đảng Cộng hòa muốn hủy bỏ tư cách đại diện của ông, ngay trước đại hội đảng Cộng hòa toàn quốc vào tháng 7 tới.

“Tôi nghe nói họ muốn làm điều gì đó tại đại hội. Sẽ không vui vẻ gì nếu Trump có được số phiếu bầu kỷ lục từ các bang, và ai đó từng bị tôi đánh bại như một cái trống nói rằng người đại diện của chúng ta là không phải tôi. Đầu tiên, đó là chuyện phi pháp, không được phép làm. Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (NRC) 100% đứng về phía tôi. Reince Priebus, một người rất tốt, nói rằng đó là điều kỳ quái nhất ông ta từng nghe”.

Reince Priebus (tức Reinhold Richard Priebus) là chủ tịch NRC. Trước đó ông đã tiến hành điều tra về tin đồn một số đại biểu đảng Cộng hòa âm mưu lật đổ ông Trump, theo CNN.

Việc ông Trump gây mất lòng các chính trị gia bên đảng Cộng hòa xuất phát từ nhiều lý do, chủ yếu là những phát biểu gây sốc của tỉ phú này, trong đó bị cho làm mất uy tín của đảng. Gần nhất, ông Trump bị chính những người thuộc đảng Cộng hòa chỉ trích về những nhận xét “phân biệt chủng tộc” với thẩm phán Gonzalo Curiel và người Hồi giáo, cộng thêm một số câu nói xung quanh vụ thảm sát 49 người tại hộp đêm Pulse ở Orlando, bang Florida ngày 12.6.

Bất chấp nhiều lần khẳng định chuyện bị đảng Cộng hòa “đâm sau lưng” là một tác phẩm thổi phồng của báo chí, ông Trump vẫn thừa nhận cảm thấy có âm mưu nào đó chống lại mình từ các đối thủ bị ông vượt qua trước đây. Trong đó, ông cũng chỉ đích danh Jeb Bush và Ted Cruz là những người chống mình.

Trong buổi phát biểu ở Phoenix vừa qua, ông cũng khoe thành tích về số phiếu kỷ lục của mình, hơn hẳn những cựu tổng thống như Ronald Reagan, Richard Nixon hay thậm chí Dwight D. Eisenhower.

Những lùm xùm trong nội bộ đảng Cộng hòa đang ảnh hưởng đến uy tín của họ, đặc biệt tại đại hội sắp tới. The New York Times ngày 19.6 cho hay Apple là thương hiệu mới nhất dự định tẩy chay đại hội của NRC. Trước đó Bloomberg cũng cho biết JPMorgan Chase và Ford Motor sẽ không tài trợ cho đại hội của đảng Cộng hòa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.