Donald Trump phát biểu gây sốc, Triều Tiên chỉ trích Mỹ

18/04/2016 11:37 GMT+7

Một cựu quan chức ngoại giao cấp cao của Triều Tiên chỉ trích ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông Trump đề nghị Hàn Quốc và Nhật Bản nên cùng trang bị vũ khí hạt nhân để đối phó Bình Nhưỡng.

Một cựu quan chức ngoại giao cấp cao của Triều Tiên chỉ trích ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông Trump đề nghị Hàn Quốc và Nhật Bản nên cùng trang bị vũ khí hạt nhân để đối phó Bình Nhưỡng.

Ông Donald Trump bị Bình Nhưỡng chỉ trích vì phát biểu "hoang đường" về hạt nhân - Ảnh: ReutersÔng Donald Trump bị Bình Nhưỡng chỉ trích vì phát biểu "hoang đường" về hạt nhân - Ảnh: Reuters
Ông Ri Jong-ryul, cựu đại sứ Triều Tiên tại Indonesia và hiện là Phó giám đốc Viện Nghiên cứu quốc tế ở Bình Nhưỡng, trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 17.4 đã tuyên bố rằng đề nghị của ông Donald Trump phản ánh "chính sách thù địch" cùa Mỹ đối với Bình Nhưỡng.
"Nhận xét của Donald Trump là hoàn toàn vô lý và hoang đường. Mỹ yêu cầu chúng tôi từ bỏ chương trình hạt nhân nhưng chuẩn bị tấn công chúng tôi bằng vũ khí hạt nhân, mặt khác còn kêu gọi các đồng minh trang bị vũ khí hạt nhân. Đó chẳng phải là tiêu chuẩn kép của Mỹ?", ông Ri phát biểu.
Đây là lần đầu tiên một quan chức Triều Tiên nhận xét về phát biểu của ông Trump, người luôn có những phát biểu gây sốc không chỉ đối với cử tri Mỹ mà cả thế giới.
"Chỉ cần đặt hành động thù địch của Mỹ vào, sẽ thấy nó làm tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên tồi tệ hơn", ông Ri nói, đồng thời cảnh báo rằng chính sách như kiểu ông Trump chỉ làm tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng tiếp tục leo thang.
Ông  Ri Jong-ryul trả lời phỏng vấn CNN - Ảnh chụp màn hình CNN

Ông này cũng cho biết thêm Triều TIên không quan tâm đến cuộc bầu cử ở Mỹ. "Ai trở thành tổng thống tiếp theo, đảng Cộng hòa hay Dân chủ nắm quyền lực, không liên quan chúng tôi vì các chính trị gia Mỹ luôn có chính sách thù địch với Triều Tiên", ông này nói tiếp.

Trước đó, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Washington không còn đủ giàu để bảo vệ các nước khác trong thời gian dài, và các đồng minh nên tự trang bị vũ khí hạt nhân để bảo vệ mình.
Tổng thống Mỹ Barack Obama sau đó đã công khai chỉ trích ông Trump, nói rằng những phát biểu như thế "cho thấy người phát biểu không biết gì về chính sách đối ngoại, vấn đề hạt nhân hay bán đảo Triều Tiên và thế giới nói chung".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.